Nút giao thông An Phú là nút giao thông trọng điểm của các tuyến đường đi vào hầm Thủ Thiêm và di chuyển về hướng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, nhưng tình trạng quá tải phương tiện di chuyển khiến nút giao thông này trở thành điểm nóng cửa ngõ vào khu đô thị Thủ Thiêm , quận 2. UBND TP.HCM ra lệnh giải quyết nhưng vì nhiều lý do, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025.
Contents
Nút giao thông An Phú ở đâu?
Nút giao An Phú là nút giao của trục đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – Lương Định Của với trục đường cao tốc Đông Tây – Mai Chí Thọ.
Tại đây hệ thống đèn giao thông hoạt động đầy đủ, luôn có lực lượng chức năng túc trực để nhanh chóng điều khiển, hỗ trợ giao thông, tuy nhiên do mật độ phương tiện quá đông, đặc biệt là xe container xuất phát từ cao tốc Hà Nội. việc lái xe bằng phà và đường cao tốc khiến nơi đây trở thành điểm nóng giao thông trong khu vực.
Lý do cần giải quyết nút giao thông An Phú
Có hai hướng giao thông chính tại ngã tư An Phú , một là hướng cao tốc từ Hà Nội đến phà Cát Lái, đặc biệt là lượng xe tải và hầm Thủ Thiêm thuộc quận 1. Hướng thứ hai là đến và đi Hồ Chí. Trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, số lượng xe tải, container, xe khách, xe con cũng rất lớn.
Chính lượng phương tiện này đã khiến ngã tư này vô cùng chật chội, hầu như lúc nào cũng ùn tắc, xe thường nối đuôi nhau hàng cây số và phải rất lâu mới qua được đây.
Thông tin chi tiết về dự án trọng điểm này
Theo UBND TP.HCM, dự án ngã ba An Phú, quận 2 đã được TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải thống nhất về mức đầu tư cũng như quy mô và đã được giao cho Công ty đầu tư. trong Dự án Phát triển Vietnam Express (VEC) là nhà đầu tư từ năm 2017.
Tuy nhiên, cho đến nay nỗi ám ảnh về ùn tắc giao thông ở đây vẫn chưa được giải quyết, thậm chí với mật độ giao thông ngày càng tăng thì nơi đây càng ngày càng nghiêm trọng. Theo VEC, hiện thủ tục hành chính còn khó khăn, chưa hoàn thiện khiến dự án trọng điểm này không thể triển khai được.
Theo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam, dự án này bao gồm một đường hầm và một cầu vượt, trong đó hầm chui 4 làn xe đi theo hai hướng từ cao tốc đến hầm Thủ Thiêm và ngược lại. Đường cao tốc đi qua Lương Định Của cũng là đường hai chiều.
Theo VEC, đến tháng 12/2019 sẽ phải hoàn thành 15 thủ tục xây dựng các loại, trong đó có 7 thủ tục xử lý điều chỉnh tái phân bổ khoản vay với JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) và các bộ ngành liên quan.
Cụ thể hơn, VEC phải trình Bộ GTVT, sau đó Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, Thủ tướng lấy ý kiến Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Tài chính… Ngoài ra, còn 4 thủ tục đang dở dang công việc .thiết kế kỹ thuật, chuẩn bị báo giá, chuẩn bị hồ sơ mời thầu xây lắp và có 4 loại thủ tục trong đấu thầu xây lắp.
Theo tổng thầu này, để có thể khởi công xây dựng đúng tiến độ trong năm 2020, các cơ quan chức năng, chính phủ, Ngân hàng Nhà nước… cần kịp thời hỗ trợ thủ tục tái phân bổ vốn trong Hiệp định vay để đầu tư xây dựng nút giao An Phú . kéo dài thời gian thực hiện… Tổng vốn dự kiến của dự án là 1.047 tỷ đồng.
Ngoài ra, để giải quyết theo chiều sâu, cần phối hợp với các công trình khác nhằm giảm mật độ phương tiện tại nút giao thông An Phú này, điển hình là cầu Cát Lái và đặc biệt là khép kín đường vành đai 2. sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập. Xe tải, container di chuyển theo hướng Cao tốc Hà Nội – Vành đai 2 – Cảng Cát Lái, với tuyến đường này, xe tải không cần phải qua nút giao này để đến Đồng Văn Cống rồi đến cảng Cát Lái như hiện nay. .
Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án có vốn đầu tư 3,408 tỷ đồng với quy mô xây dựng 3 tầng. Dự án bao gồm một đoạn đường quy mô 10 đến 12 làn xe, 3 hầm chui với 4 làn xe cho xe cộ hai chiều và cầu vượt mỗi bên 2 làn xe. Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30/4/2025, ngã ba An Phú dự kiến sẽ trở thành nút giao thông lớn và đẹp nhất TP.HCM.
Theo đó, tại nút giao này sẽ xây dựng hầm chui nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn). Hầm kéo dài đến nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống.
Ngoài ra, sẽ xây dựng thêm 2 cầu cạn nữa, trong đó có cầu cạn hình chữ Y nối đường Mai Chí Thọ (trên cao tốc Hà Nội) và đường Lương Định Của với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Bên cạnh đây là cầu vượt rẽ phải từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến đường Mai Chí Thọ (trên cao tốc Hà Nội).
Ở tầng trệt, hòn đảo trung tâm và tòa tháp biểu tượng sẽ được xây dựng với các hạng mục như hồ nước, đài phun nước và hệ thống chiếu sáng nghệ thuật theo phương án thiết kế kiến trúc.
Tại nút giao đường Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống, hai cầu vượt sẽ được xây dựng nối đường Mai Chí Thọ (trên đường cao tốc Hà Nội) với đường Đồng Văn Cống và ngược lại. Xây thêm cầu nối giữa 2 cầu Giồng Ông Tố hiện có.
Ngoài ra, các yếu tố đảo nhỏ, cầu đi bộ, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, đèn giao thông… sẽ được xây dựng đồng bộ.
Thiết kế công trình xây dựng nút giao thông An Phú
Theo thiết kế, nút giao thông An Phú khác biệt so với nguyên tầng với 3 tầng, bao gồm tuyến đường sắt TP.HCM – Nha Trang và tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM – Long Thành ở tầng 1 cũng như các cầu cạn và hầm . được thiết kế để giải quyết nhu cầu lưu lượng cho các luồng lưu lượng chính đi qua nút.
Cụ thể là xây dựng hầm chui (hai chiều) nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến đường Mai Chí Thọ (phía hầm sông Sài Gòn), hầm kéo dài đến nút giao Mai Chí Thọ. – Đồng Văn Công; xây dựng 2 cầu cạn nối đường Mai Chí Thọ phía cao tốc Hà Nội (Nút N1.1) và đường Lương Định Của (Ngã ba N1.2) với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây;
Cầu cạn N2 nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ trên cao tốc Hà Nội; xây dựng cầu vượt (N3-N4) nối đường Mai Chí Thọ phía cao tốc Hà Nội với đường Đồng Văn Cống và ngược lại; xây dựng Giồng Ông để kết nối 2 cầu hiện hữu nối 2 cầu cạn N3-N4.
Trên đây là những thông tin tổng hợp được chúng tôi thu thập và tổng hợp từ nhiều nguồn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!