10 Khu Đô Thị Dọc Tuyến Metro Số 1 – Thông Tin Mới Nhất

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh công bố dự thảo quy định về quản lý kiến trúc đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (lần 2) . Trong đó, phụ lục 15 có Đề án phát triển 10 đô thị dọc tuyến 1 tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Dự án nghiên cứu này có vị trí và ranh giới 3 quận (11 phường) của TP.HCM.

Contents

Thiết kế đô thị Khu A – Thảo Điền

Vị trí

Tọa lạc tại phường Thảo Điền, Quận 2, phía Đông giáp đường Thảo Điền, phía Tây giáp sông Sài Gòn, phía Bắc giáp đường Xuân Thủy, phía Nam giáp đường số 7 và đường Thái Thuận, khu dân cư An Phú và An Khánh.

[Dự thảo] Dự án phát triển 10 đô thị dọc tuyến metro số 1

Trạng thái hiện tại

Tổng diện tích khu A là 37,74 ha, chiều dài theo đường cao tốc Hà Nội là 0,97 km. Hiện trạng khu vực có những đặc điểm chính sau:

  • Có ga tàu điện ngầm Thảo Điền.
  • Đường Thảo Điền và Nguyễn Quí Đức nên được kết nối bằng đường cao tốc.
  • Khu vực kiến trúc cảnh quan biệt thự chiếm tỷ lệ lớn ở khu vực Xuân Thủy, Nguyễn Duy Hiệu, Quốc Hương.
  • Tiếp giáp sông Sài Gòn và các phụ lưu nên có lợi thế khai thác cảnh quan sông nước.
[Dự thảo] Dự án phát triển 10 đô thị dọc tuyến metro số 1

Các yếu tố quan trọng thiết kế đô thị

Về giao thông

  • Kết nối giao thông giữa phía Bắc (huyện Thảo Điền) và phía Nam (huyện An Phú) của đường cao tốc.
  • Bố trí phương tiện giao thông công cộng và đi bộ thuận tiện kết nối với ga tàu điện ngầm Thảo Điền.

Về không gian

  • Tập trung phát triển các dự án thương mại và dịch vụ đa chức năng quanh ga Thảo Điền.
  • Bảo tồn diện tích cảnh quan khu biệt thự Thảo Điền.

Về kiến trúc

  • Tạo điểm nhấn kiến trúc khu vực xung quanh ga Thảo Điền.

Về phong cảnh

  • Khai thác cảnh quan sông ngòi, kênh rạch.
  • Quản lý hợp lý mối quan hệ giữa công trình kiến trúc và cảnh quan sông nước (sông Sài Gòn).
  • Bố trí cảnh quan Công viên khinh khí cầu Sài Gòn.

Giải pháp thiết kế đô thị

Các yếu tố thiết kế đô thị chính của ngành được xác định như sau:

Về giao thông

  • Kết nối đường Thảo Điền và đường Nguyễn Quí Đức bằng cao tốc.
  • Tổ chức giao thông công cộng.
  • Bố trí phố đi bộ kết hợp với các tuyến thương mại nối khu vực quảng trường nhà ga.
  • Phát triển quảng trường nhà ga, kết hợp nhà để xe công cộng và bến xe buýt trong khu quân sự chuyển đổi giáp đường Quốc Hương (Lô A-4) và khu vực Công viên khinh khí cầu Sài Gòn phía Nam đường. XLHN (khu công viên đường Trần Não).

Về không gian

  • Tổ chức quảng trường nhà ga tại khu vực gần ga metro Thảo Điền.
  • Đẩy mạnh phát triển các tòa nhà cao tầng đa chức năng trong bán kính 200 m xung quanh nhà ga.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1Mặt bằng tầng minh họa định hướng tổ chức không gian cảnh quan kiến trúc khu A – Thảo Điền

  • Đẩy mạnh phát triển các khu dân cư cao tầng trong bán kính 200 – 400 m quanh ga.
  • Bảo tồn cảnh quan, kiến trúc khu biệt thự Thảo Điền giáp các đường Xuân Thủy, Thảo Điền, Quốc Hương, Nguyễn Đăng Giai.
  • Giữ nguyên khu dân cư hiện hữu giáp các đường Xuân Thủy, Quốc Hương, Nguyễn Văn Hưởng.

Về kiến trúc

  • Bố trí các công trình kiến trúc chính của khu trên khu vực quân sự chuyển đổi giáp đường Quốc Hương, kết hợp với quảng trường nhà ga có quy hoạch cao 40 tầng.
  • Nguyên tắc thiết kế giữ gìn cảnh quan, kiến trúc biệt thự.

 Về phong cảnh

  • Tăng cường cảnh quan kênh rạch trong tổ chức không gian của các huyện.
  • Tổ chức các tòa nhà cao tầng dần hạ dần xuống sông Sài Gòn.
  • Bố trí cảnh quan Công viên khinh khí cầu Sài Gòn.

Các chỉ tiêu chính

Dân số: Lên tới 12.758 người.

Chiều cao tầng tối đa: 35 tầng.

So với Hệ số chiếm đất tối đa: 5 lần. Tối đa sau khi thêm hệ số ưu tiên: 6,25.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Khu thiết kế đô thị B – An Phú

Vị trí

Tọa lạc tại phường An Phú, Quận 2, phía Đông giáp ngã ba Cát Lái, phía Tây giáp đường Thảo Điền, phía Bắc giáp khu dân cư hiện hữu phường An Phú, phía Nam giáp khu dân cư An Phú và An Khánh.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Trạng thái hiện tại

Tổng diện tích khu B là 71,66 ha, chiều dài theo đường cao tốc Hà Nội là 1,6 km. Hiện trạng khu vực có những đặc điểm chính sau:

  • Có ga tàu điện ngầm An Phú.
  • Ngã ba Cát Lái trên tuyến đường cao tốc sầm uất đi vào trung tâm thành phố.
  • Kiến trúc cảnh quan hiện đại với các khu dân cư được quy hoạch mới, khu đa chức năng cao tầng – Khu dân cư An Phú – An Khánh.
  • Không giáp các sông nhánh nhưng vẫn có thể khai thác view nhìn ra cảnh quan sông: sông Sài Gòn, Rạch Chiếc.
  • Dọc tuyến quốc lộ là diện tích đất kho, đất trống chưa xây dựng, có điều kiện phát triển quần thể kiến trúc cao tầng đa chức năng.

Các yếu tố quan trọng của thiết kế đô thị

Về giao thông

  • Kết nối giao thông giữa khu vực phía Bắc và phía Nam của đường cao tốc, hướng về trung tâm thành phố hướng tới hầm Thủ Thiêm.
  • Tổ chức giao thông công cộng và đi bộ tốt để hỗ trợ ga metro An Phú. Kết nối giao thông đến các khu dân cư hai bên trục XLHN.

Về không gian

  • Phát triển tập trung đa chức năng quanh ga An Phú.

Về kiến trúc

  • Kiến tạo kiến trúc đầu tàu khu vực ga An Phú (đô thị Thảo Điền).

Về phong cảnh

  • Khai thác cảnh quan hướng về kênh rạch.
  • Quản lý hợp lý mối quan hệ giữa công trình kiến trúc mới và cũ.
  • Phát triển không gian xanh cảnh quan dọc đường cao tốc Hà Nội.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Giải pháp thiết kế đô thị

Các yếu tố thiết kế đô thị chính của ngành được xác định như sau:

Về giao thông

  • Kết nối đường Thảo Điền và đường Nguyễn Quí Đức bằng cao tốc.
  • Tổ chức giao thông công cộng.
  • Bố trí phố đi bộ kết hợp với các tuyến thương mại nối khu vực quảng trường nhà ga.
  • Bố trí quảng trường nhà ga kết hợp cầu đi bộ bắc qua khu siêu thị Metro. Bố trí bãi đỗ xe cho người dân đi tàu điện ngầm từ khu Nam An Phú.

Về không gian

  • Bố trí quảng trường nhà ga tại khu vực gần ga metro An Phú.
  • Đẩy mạnh phát triển các tòa nhà cao tầng đa chức năng trong bán kính 200 m xung quanh nhà ga.
  • Đẩy mạnh phát triển các khu dân cư cao tầng trong bán kính 200 – 400 m quanh ga.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Về kiến trúc

  • Bố trí các công trình kiến trúc mốc chính khu vực ga An Phú cao tối đa 40 tầng.
  • Hướng dẫn thiết kế cảnh quan, kiến trúc các khu dân cư mới, khu cao tầng theo hướng hiện đại, phù hợp với quy hoạch mới.

Về phong cảnh

  • Tăng cường cảnh quan kênh rạch trong tổ chức không gian của các huyện.
  • Bố trí cây xanh biệt lập dọc xa lộ Hà Nội, tăng cường không gian xanh tại các khu dân cư, khu đa chức năng.

Các chỉ số chính

Dân số: lên tới 22291 người.

Chiều cao tầng tối đa: 40 tầng.

So với Hệ số chiếm đất tối đa: 5 lần. Tối đa sau khi thêm hệ số ưu tiên: 6,25.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Khu thiết kế đô thị C – Rạch Chiếc

Vị trí

Tọa lạc tại phường An Phú, Quận 2, phía Bắc giáp sông Rạch Chiếc, phía Nam giáp nút giao thông Cát Lái.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Trạng thái hiện tại

Tổng diện tích khu C là 33,43 ha, chiều dài theo XLHN là 0,98 km. Hiện trạng khu vực có các đặc điểm chính sau:

  • Có ga tàu điện ngầm Rạch Chiếc.
  • Ngã tư Cát Lái.
  • Kiến trúc cao tầng chiếm ưu thế.
  • Tiếp giáp sông Rạch Chiếc và các nhánh sông, có lợi thế tôn tạo cảnh quan sông nước.

Các yếu tố quan trọng của thiết kế đô thị

Về giao thông

  • Đường liên kết giữa đoạn phía Đông và phía Tây của đường cao tốc.
  • Tổ chức giao thông công cộng và đi bộ hỗ trợ tốt ga metro Rạch Chiếc, kết hợp với dự án khu thể thao Rạch Chiếc.

Về không gian

  • Phát triển tập trung đa chức năng xung quanh ga Rạch Chiếc.
  • Cải tạo các khu vực hiện có để tạo sự hài hòa, đồng bộ với các khu chức năng quy hoạch mới.

Về kiến trúc

  • Tạo dựng các yếu tố kiến trúc gần khu ga Rạch Chiếc.

Về phong cảnh

  • Khai thác cảnh quan sông ngòi, kênh rạch.
  • Quản lý tốt mối quan hệ giữa các công trình kiến trúc và sông Rạch Chiếc.
  • Tổ chức cảnh quan công viên ven sông.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Giải pháp thiết kế đô thị

Các yếu tố thiết kế đô thị chính của ngành được xác định như sau:

Về giao thông

  • Nối hai bên đường XLHN bằng đường ven sông Rạch Chiếc.
  • Nối bán đảo Thanh Đa với cao tốc Hà Nội thông qua dự án cầu bắc qua sông Rạch Chiếc.
  • Tổ chức giao thông công cộng.
  • Bố trí phố đi bộ kết hợp với các tuyến thương mại nối khu vực quảng trường nhà ga.
  • Tổ chức quảng trường nhà ga, đường đi bộ kết nối dự án khu thể thao Rạch Chiếc, tổ hợp nhà để xe công cộng và bến xe tại khu vực dự án này.

Về không gian

  • Tổ chức quảng trường nhà ga tại khu vực gần ga metro Rạch Chiếc.
  • Đẩy mạnh phát triển các tòa nhà cao tầng đa chức năng trong bán kính 200 m xung quanh nhà ga.
  • Đẩy mạnh phát triển các khu dân cư cao tầng trong bán kính 200 – 400 m quanh ga.
  • Cải thiện cảnh quan khu vực dọc sông Rạch Chiếc. Tăng cường hệ thống cây xanh biệt lập, công viên ven sông, dưới chân cầu Rạch Chiếc.

Về kiến trúc

  • Các tòa nhà cao tầng tạo nên kiến trúc chính dọc đường cao tốc Hà Nội.
  • Hướng dẫn thiết kế cảnh quan nhà cao tầng hài hòa với công trình hiện có.

Về phong cảnh

  • Phát huy giá trị cảnh quan sông rạch trong tổ chức không gian các khu dân cư.
  • Đặc biệt là khu vực ven sông Rạch Chiếc.
  • Bố trí các tòa nhà cao tầng thấp dần về phía sông Rạch Chiếc.
  • Tổ chức cảnh quan sân bóng chày Rạch Chiếc.

Các chỉ số chính

Dân số: lên tới 3539 người12

Chiều cao tầng tối đa: 26 tầng.

So với Hệ số chiếm đất tối đa: 5 lần. Tối đa sau khi thêm hệ số ưu tiên: 6,25.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Thiết kế đô thị Khu D – Phước Long

Vị trí

Thuộc 2 huyện: huyện Trường Thọ, quận Thủ Đức (bán đảo Phước Long); Phường Phước Long A – Quận 9. Phía Bắc giáp Quốc lộ 1, phía Tây và Nam giáp sông Rạch Chiếc, phía Đông giáp khu dân cư Phường Phước Long A – Quận 9.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Trạng thái hiện tại

Tổng diện tích khu D là 127,03ha, chiều dài theo XLHN là 1,5km. Hiện trạng khu vực có những đặc điểm chính sau:

  • Có ga tàu điện ngầm Phước Long.
  • Hiện trạng là vùng đất công nghiệp bị ô nhiễm bên phía Thủ Đức, có điều kiện để phát triển các tổ hợp kiến trúc cao tầng đa chức năng.
  • Khu dân cư hiện hữu lộn xộn ở quận 9.
  • Tiếp giáp sông Rạch Chiếc và các nhánh của nó, có lợi thế làm đẹp cảnh quan sông.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Các yếu tố quan trọng của thiết kế đô thị

Về giao thông

  • Đường kết nối khu vực phía Bắc và phía Nam của đường cao tốc.
  • Tổ chức giao thông công cộng và đi bộ tốt để hỗ trợ ga tàu điện ngầm Phước Long.

Về không gian

  • Phát triển tập trung đa chức năng quanh ga Phước Long.
  • Tạo điểm nhấn trong cảnh quan khu vực ga Phước Long hướng ra sông Rạch Chiếc.
  • Cải tạo khu dân cư hiện hữu Quận 9.

 Về kiến trúc

  • Tạo điểm nhấn kiến trúc gần khu vực ga Phước Long.

Về phong cảnh

  • Khai thác cảnh quan sông ngòi, kênh rạch.
  • Quản lý hợp lý mối quan hệ giữa công trình kiến trúc với sông Rạch Chiếc.
  • Tổ chức cảnh quan bán đảo Phước Long.

Giải pháp thiết kế đô thị

Các yếu tố thiết kế đô thị chính của ngành được xác định như sau:

Về giao thông

  • Tổ chức kết nối giao thông công cộng với các khu vực, giao thông công cộng trên địa bàn.
  • Bố trí phố đi bộ kết hợp với các tuyến thương mại nối khu vực quảng trường nhà ga.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Về không gian

  • Bố trí quảng trường nhà ga tại khu vực gần ga tàu điện ngầm Phước Long.
  • Đẩy mạnh phát triển các tòa nhà cao tầng đa chức năng trong bán kính 200 m xung quanh nhà ga.
  • Đẩy mạnh phát triển các khu dân cư cao tầng trong bán kính 200 – 400 m quanh ga.
  • Bảo tồn cảnh quan xung quanh bán đảo Phước Long.
  • Giữ lại và cải tạo khu dân cư hiện có tại Phường Phước Long A, Quận 9.

Về kiến trúc

  • Bố trí các công trình kiến trúc mang tính bước ngoặt chính của vùng ở hai đầu bán đảo Phước Long.
  • Hướng dẫn thiết kế để bảo tồn cảnh quan sông.

Về phong cảnh

  • Tăng cường cảnh quan kênh rạch trong tổ chức không gian của các huyện.
  • Bố trí các tòa nhà cao tầng thấp dần về phía sông Rạch Chiếc.
  • Bố trí cảnh quan công viên dọc theo các con sông, kênh rạch.

Các chỉ số chính

Dân số: Tối đa 24.902 người.

Chiều cao tầng tối đa: 45 tầng.

So với Hệ số chiếm đất tối đa: 5 lần. Tối đa sau khi thêm 6,25 yếu tố ưu tiên.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Khu thiết kế đô thị E – Bình Thái

Vị trí

Thuộc phường Trường Thọ – Quận Thủ Đức và phường Phước Long B – Quận 9. Phía Bắc giáp ngã tư Bình Thái, phía Tây giáp Nhà máy điện Thủ Đức, khu dân cư hiện hữu, phía Nam giáp đường số 1, phía Đông giáp đường số 1, phía Đông khu dân cư hiện hữu. khu vực Phước Long B – Quận 9.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Trạng thái hiện tại

Tổng diện tích Khu E là 82,43 ha, chiều dài theo XLHN là 1,8 km. Hiện trạng khu vực có những đặc điểm chính sau:

  • Có ga tàu điện ngầm Bình Thái.
  • Giao lộ Bình Thái với đường vành đai 2.
  • Khu dân cư hiện hữu.

Các yếu tố quan trọng của thiết kế đô thị

Về giao thông

  • Đường kết nối khu vực phía Bắc và phía Nam của đường cao tốc.
  • Sắp xếp phương tiện giao thông công cộng và đi bộ tốt để đến ga tàu điện ngầm Bình Thái.

Về không gian

  • Phát triển tập trung đa chức năng quanh ga Bình Thái.
  • Cải tạo không gian hiện có.
[Dự thảo] Dự án phát triển 10 đô thị dọc tuyến metro số 1

Về phong cảnh

  • Quản lý hợp lý mối quan hệ giữa kiến trúc và công trình hiện có.
  • Bố trí cây cảnh dọc các tuyến đường, công viên trong khu vực.

Giải pháp thiết kế đô thị

Các yếu tố thiết kế đô thị chính của khu vực được xác định như sau:

Về giao thông

  • Giải quyết bài toán kết nối giao thông hai bên đường cao tốc Hà Nội, giao thông đường bộ và giao thông song song.
  • Tổ chức các khu vực kết nối giao thông công cộng trong vùng.
  • Tổ chức phố đi bộ kết hợp với các tuyến thương mại kết nối với khu vực quảng trường nhà ga.
  • Tổ chức quảng trường bến xe, kết hợp gara công cộng và bến xe trên địa bàn huyện.
[Dự thảo] Dự án phát triển 10 đô thị dọc tuyến metro số 1

Về không gian

  • Bố trí quảng trường nhà ga tại khu vực gần ga metro Bình Thái.
  • Khuyến khích phát triển các tòa nhà cao tầng đa chức năng trong bán kính 200m quanh ga.
  • Khuyến khích phát triển các khu dân cư cao tầng trong bán kính 200 – 400 m quanh ga.

Về kiến trúc

  • Tổ chức các công trình kiến trúc mốc chính của khu vực trong khu vực ga metro.
  • Hướng dẫn thiết kế cải tạo cảnh quan kiến trúc hiện có hài hòa với kiến trúc mới.

Về phong cảnh

  • Phát triển cảnh quan dọc các tuyến phố theo hướng tăng cường cây xanh và dịch vụ công cộng.
  • Tổ chức nhà cao tầng thấp dần về phía cầu Đồng Nai.
  • Tổ chức cảnh quan công viên trong khu vực.

Các chỉ số chính

Dân số: Lên tới 2537 người.

Chiều cao tầng tối đa: 26 tầng.

So với Hệ số chiếm đất tối đa: 5 lần. Tối đa sau khi thêm hệ số ưu tiên: 6,25.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Khu Quy hoạch Đô thị F – Thủ Đức

Vị trí

Thuộc phường Bình Thọ – Quận Thủ Đức và phường Hiệp Phú – Quận 9. Phía Bắc giáp ngã ba Thủ Đức, phía Nam giáp ngã ba Bình Thái.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Trạng thái hiện tại

Tổng diện tích Khu F là 38,43 ha, chiều dài theo XLHN là 1,7 km. Hiện trạng khu vực có những đặc điểm chính sau:

  • Có ga tàu điện ngầm Thủ Đức.
  • Tuyến Võ Văn Ngân và Lê Văn Việt được kết nối bằng đường cao tốc.
  • Cầu vượt nút giao Thủ Đức dọc đường cao tốc Hà Nội.
  • Khu kiến trúc cảnh quan biệt thự làng đại học Thủ Đức.
  • Dọc tuyến quốc lộ là diện tích đất kho, đất trống chưa xây dựng, có điều kiện phát triển quần thể kiến trúc cao tầng đa chức năng.

Các yếu tố quan trọng của thiết kế đô thị

Về giao thông

  • Đường kết nối khu vực phía Bắc và phía Nam của đường cao tốc.
  • Tổ chức giao thông công cộng và đi bộ tốt để hỗ trợ ga metro Thủ Đức.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Về không gian

  • Phát triển tập trung đa chức năng quanh ga Thủ Đức.
  • Nghiên cứu định hướng phát triển khu biệt thự làng đại học Thủ Đức.

Về kiến trúc

  • Tạo điểm nhấn kiến trúc gần khu vực ga Thủ Đức.
  • Định hình kiến trúc biệt thự làng đại học Thủ Đức.

Về phong cảnh

  • Khai thác cảnh quan khu biệt thự Làng Đại học Thủ Đức.
  • Quản lý tốt cảnh quan tại các nút giao thông
  • Tổ chức cảnh quan dọc các tuyến đường xa lộ Hà Nội, các tuyến đường song song, các khu dân cư.

Giải pháp thiết kế đô thị

Các yếu tố thiết kế đô thị chính của ngành được xác định như sau:

Về giao thông

  • Giải quyết vấn đề kết nối giữa tuyến XLHN và nút giao.
  • Tổ chức giao thông công cộng.
  • Bố trí phố đi bộ kết hợp với các tuyến thương mại nối khu vực quảng trường nhà ga.
  • Phát triển quảng trường ga, kết hợp gara công cộng và bến xe buýt kết nối các quận, huyện trong huyện.

Về không gian

  • Tổ chức quảng trường nhà ga tại khu vực gần ga metro Thủ Đức.
  • Đẩy mạnh phát triển các tòa nhà cao tầng đa chức năng trong bán kính 200 m xung quanh nhà ga.
  • Bảo tồn cảnh quan, kiến trúc khu biệt thự Làng Đại học Thủ Đức.

Về kiến trúc

  • Tổ chức điểm nhấn kiến trúc chính của quận xung quanh ga metro.
  • Nguyên tắc thiết kế giữ gìn cảnh quan, kiến trúc biệt thự.

Về phong cảnh

  • Phát huy giá trị cảnh quan của các tuyến phố hiện hữu.
  • Bố trí nhà cao tầng, hạ dần 2 mặt ngã tư Thủ Đức và ngã tư Bình Thái.
  • Tổ chức cảnh quan nội bộ công viên trên địa bàn.

Các chỉ số chính

Dân số: Lên tới 6011 người

Chiều cao tầng tối đa: 20 tầng.

So với Hệ số chiếm đất tối đa: 4,5 lần. Tối đa sau khi thêm yếu tố ưu tiên: 5,6.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Khu Quy hoạch Đô thị G – Nhà máy nước

Vị trí

Thuộc quận Hiệp Phú – Quận 9, phía Tây: Nhà máy nước Thủ Đức, phía Đông Nam giáp khu dân cư quận Hiệp Phú, đường Lê Văn Việt, ngã tư Thủ Đức.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Trạng thái hiện tại

Tổng diện tích khu G là 3211ha, chiều dài theo XLHN là 1,3km. Hiện trạng khu vực có những đặc điểm chính sau:

  • Ngã tư Thủ Đức, cầu cạn Thủ Đức.
  • Chủ yếu là đất kho bãi, công trường và khu dân cư hiện hữu.

Các yếu tố quan trọng của thiết kế đô thị

Về giao thông

  • Đường nối giữa khu vực Tây Bắc và Đông Nam của đường cao tốc.
  • Sắp xếp phương tiện giao thông công cộng và đi bộ thuận tiện đến khu vực bên trong.

Về không gian

  • Phục hồi các không gian đa chức năng được quy hoạch trong khu vực.
  • Cải tạo không gian ở các khu vực hiện có.

Về kiến trúc

  • Tạo kiến trúc đặc trưng của các khu dân cư hiện hữu, cải tạo mặt tiền các lô phố hiện hữu.

Về phong cảnh

  • Cải thiện cảnh quan các lô đường phố trong khu vực.
  • Cải thiện các dịch vụ công cộng dọc tuyến.
  • Bố trí cảnh quan dọc theo xa lộ Hà Nội và các tuyến phố lân cận.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Giải pháp thiết kế đô thị

Các yếu tố thiết kế đô thị chính của ngành được xác định như sau:

Về giao thông

  • Tổ chức giao thông công cộng.
  • Tổ chức phố đi bộ kết hợp các trục thương mại của quận.

Về không gian

  • Thiết lập các quảng trường ở những không gian công cộng, chẳng hạn như bến xe buýt, phía trước các tòa nhà công cộng.
  • Cải tạo không gian dân cư hiện có.

Về kiến trúc

  • Khu vực này phần lớn vẫn giữ được chức năng sử dụng đất hiện có.
  • Cải tạo mặt tiền các lô trên mặt phố quy hoạch tầng cao, khoảng lùi, pano quảng cáo.

Về phong cảnh

  • Chủ yếu cải thiện cảnh quan các tuyến phố hiện có.
  • Củng cố hệ thống cây xanh biệt lập dọc các tuyến phố, công viên cây xanh trong khu dân cư và các công trình.
  • Cải thiện cơ sở vật chất công cộng.

Các chỉ số chính

Dân số: tối đa 4762 người.

Chiều cao tầng tối đa: 20 tầng.

So với Hệ số chiếm đất tối đa: 4,5 lần. Tối đa sau khi thêm 5,6 yếu tố ưu tiên.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Khu thiết kế đô thị H – Công nghệ cao

Vị trí

Thuộc phường Linh Trung – Quận Thủ Đức, phía Đông giáp đường Thảo Điền, phía Tây Bắc giáp Ngã Tư Ga Hải Phòng, phía Đông Nam giáp đường Linh Trung.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Trạng thái hiện tại

Diện tích toàn khu H là 42,11 ha, chiều dài theo XLHN là 1,5 km. Hiện trạng khu vực có những đặc điểm chính sau:

  • Có một ga tàu điện ngầm trong Khu công nghệ cao. – Ngã Tư Trạm Hai.
  • Phần lớn là đất công nghiệp, kho bãi và khu dân cư hiện hữu.
  • Kênh Suối Cái cắt qua XLHN.

Các yếu tố quan trọng của thiết kế đô thị

Về giao thông

  • Đường kết nối khu vực phía Bắc và phía Nam của đường cao tốc.
  • Tổ chức giao thông công cộng và đi bộ tốt để hỗ trợ ga tàu điện ngầm Khu công nghệ cao.

Về không gian

  • Phát triển tập trung đa chức năng xung quanh nhà ga Khu công nghệ cao.
  • Cải tạo các khu vực hiện có.
  • Điều chỉnh chức năng sử dụng đất phù hợp với định hướng kinh tế – xã hội của vùng.

Về kiến trúc

  • Tạo điểm nhấn kiến trúc gần khu vực nhà ga Khu công nghệ cao.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Về phong cảnh

  • Khai thác cảnh quan luồng Suối Cát.
  • Quản lý hợp lý mối quan hệ giữa công trình kiến trúc và kênh rạch.
  • Tổ chức cảnh quan dọc các tuyến phố, dọc các kênh rạch.

Giải pháp thiết kế đô thị

Các yếu tố thiết kế đô thị chính của ngành được xác định như sau:

Về giao thông

  • Tổ chức giao thông công cộng.
  • Bố trí phố đi bộ kết hợp với các tuyến thương mại nối khu vực quảng trường nhà ga.
  • Bố trí quảng trường nhà ga, kết hợp nhà để xe công cộng và bến xe nối Khu công nghệ cao.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Về không gian

  • Bố trí quảng trường nhà ga tại khu vực gần ga tàu điện ngầm Khu công nghệ cao.
  • Đẩy mạnh phát triển các tòa nhà cao tầng đa chức năng trong bán kính 200 m xung quanh nhà ga.
  • Đẩy mạnh phát triển các khu dân cư trong bán kính 200 – 400 m quanh ga.

Về kiến trúc

  • Tổ chức các công trình kiến trúc lớn gần khu vực nhà ga.
  • Cải tạo kiến trúc các lô đường hiện hữu.
  • Chỉ định các loại kiến trúc đa chức năng phù hợp với khu vực.

Về phong cảnh

  • Tăng cường cảnh quan kênh rạch trong tổ chức không gian của các huyện.
  • Tổ chức nhà cao tầng thấp dần về phía cầu Đồng Nai.
  • Tổ chức cảnh quan công viên, cây xanh biệt lập dọc tuyến đường.

Các chỉ số chính

Dân số: lên tới 5649 người.

Chiều cao tầng tối đa: 25 tầng.

So với Hệ số chiếm đất tối đa: 4,5 lần. Tối đa sau khi thêm 5,6 yếu tố ưu tiên.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Khu thiết kế đô thị K – Suối Tiên

Vị trí

Tọa lạc tại phường Tân Phú, Quận 9, phía Nam giáp ngã tư Ga Hải Phòng, phía Tây giáp sông Sài Gòn, phía Bắc giáp nghĩa trang thành phố.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Trạng thái hiện tại

Khu K có diện tích 40,14 ha, chiều dài dọc đường cao tốc Hà Nội là 1,6 km. Hiện trạng khu vực có những đặc điểm chính sau:

  • Có ga tàu điện ngầm Suối Tiên.
  • Công viên văn hóa Suối Tiên.
  • Sự tồn tại của khu dân cư.

Các yếu tố quan trọng của thiết kế đô thị

Về giao thông

  • Đường kết nối khu vực phía Bắc và phía Nam của đường cao tốc.
  • Tổ chức giao thông công cộng và đi bộ tốt để hỗ trợ ga tàu điện ngầm Suối Tiên.
  • Kết nối hai bên đường XLHN.

Về không gian

  • Cải thiện không gian ở hai bên sân XLHN.

Về kiến trúc

  • Tạo kiến trúc của các lô phố hiện có.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Về phong cảnh

  • Cải thiện cảnh quan hai bên đường cao tốc Hà Nội.
  • Cải tạo cảnh quan các lô đường hiện hữu.
  • Bảo tồn cảnh quan Khu du lịch văn hóa Suối Tiên.

Giải pháp thiết kế đô thị

Các yếu tố thiết kế đô thị chính của ngành được xác định như sau:

Về giao thông

  • Kết nối hai bên đường XLHN.
  • Tổ chức các khu vực dịch vụ vận tải công cộng trên lãnh thổ.
  • Tổ chức quảng trường bến xe, kết hợp nhà để xe công cộng và bến xe Suối Tiên.
  • Cải thiện các tuyến đường song song dọc theo XLHN.

Về không gian

  • Bố trí quảng trường nhà ga tại khu vực gần ga tàu điện ngầm Suối Tiên.
  • Bảo tồn cảnh quan vùng Suối Tiên.
  • Giữ lại các khu dân cư hiện có đã phát triển ổn định trên địa bàn.

Về kiến trúc

  • Hướng dẫn thiết kế để bảo tồn cảnh quan xanh của khu vực.
  • Quy định về cải tạo kiến trúc khu dân cư hiện có.

Về phong cảnh

  • Phát huy giá trị cảnh quan xanh của công viên khu vực Suối Tiên.
  • Bố trí cảnh quan xanh dọc các tuyến đường cao tốc và đường phố Hà Nội.

Các chỉ số chính

Dân số: lên tới 894 người.

Chiều cao tầng tối đa: 15 tầng.

So với Hệ số chiếm đất tối đa: 4 lần. Tối đa sau khi thêm yếu tố ưu tiên 5.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Thiết kế đô thị Khu L – Bến xe Miền Đông

Vị trí

Thuộc phường Long Bình, Quận 9, phía Bắc giáp khu văn hóa lịch sử các dân tộc, phía Nam giáp nghĩa trang thành phố.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Trạng thái hiện tại

Tổng diện tích khu L là 37,75 ha, chiều dài dọc đường cao tốc Hà Nội là 1,4 km. Hiện trạng khu vực có những đặc điểm chính sau:

  • Có nhà Depot Metro kết hợp bến xe Miền Đông.
  • Sự tồn tại của khu dân cư.
  • Dọc tuyến quốc lộ là diện tích đất kho, đất trống chưa xây dựng, có điều kiện phát triển quần thể kiến trúc đa chức năng.

Các yếu tố quan trọng của thiết kế đô thị

Về giao thông

  • Đường kết nối khu vực phía Bắc và phía Nam của đường cao tốc.
  • Bố trí phương tiện công cộng và đi bộ tốt để hỗ trợ Ga tàu điện ngầm Miền Đông – Bến xe.

Về không gian

  • Phát triển tập trung đa chức năng xung quanh nhà ga.
  • Giữ lại các khu dân cư hiệu quả và phát triển ổn định trong khu vực.

Về kiến trúc

  • Tạo kiến trúc đèn hiệu khu vực ga xe lửa – bến xe.
  • Cải tạo các khu dân cư hiện có.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Về phong cảnh

  • Cải thiện cảnh quan dọc đường cao tốc Hà Nội.

Giải pháp thiết kế đô thị

Các yếu tố thiết kế đô thị chính của ngành được xác định như sau:

Về giao thông

  • Tổ chức giao thông công cộng cho khu vực ga.
  • Giải quyết các luồng giao thông công cộng đan xen do mật độ giao thông ô tô cao.
  • Tổ chức quảng trường bến xe, kết hợp nhà để xe công cộng và bến xe trên địa bàn quận ga – bến xe Miền Đông.

Về không gian

  • Phát triển quảng trường ga tại khu vực bến xe-bến xe.

Về kiến trúc

  • Tổ chức các công trình kiến trúc lớn khu vực ga xe lửa – bến xe.
  • Hướng dẫn thiết kế cải tạo các khu dân cư hiện có. d. Về phong cảnh
  • Khuyến khích cải tạo cảnh quan xanh khu vực bến xe, khu dân cư hiện hữu.
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Các chỉ số chính

Dân số: lên tới 3575 người.

Chiều cao tầng tối đa: 15 tầng.

So với Hệ số chiếm đất tối đa: 4 lần. Tối đa sau khi thêm yếu tố ưu tiên: 5.

[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1
[Dự án] Dự án phát triển 10 khu đô thị dọc tuyến metro số 1

Trên đây là tổng hợp thông tin 10 Khu Đô Thị Dọc Tuyến Metro Số 1 mong rằng sẽ hữu ích với bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *