Ngày nay, nhiều khách sạn lạm dụng thuật ngữ “khách sạn 5 sao” để thu hút khách hàng, nhưng nếu bạn là người ít đi du lịch hay công tác, hiếm khi lui tới và nghỉ dưỡng ở những nơi sang trọng thì đó thực sự là một điều đáng xấu hổ. sự khác biệt và giá trị đích thực của khái niệm trên.
Vậy một khách sạn sẽ được gọi là 5* dựa trên những tiêu chuẩn nào và đâu là cách dễ nhất để nhận biết một khách sạn 5 sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay hôm nay trong bài viết này nhé!
Contents
- 1 Tiêu chuẩn khách sạn 5 sao dựa trên tiêu chuẩn nào?
- 2 Phân loại khách sạn hiện nay
- 3 Các tiêu chuẩn khách sạn 5 sao
- 3.1 Về vị trí của khách sạn
- 3.2 Thiết kế kiến trúc
- 3.3 Quy mô buồn ngủ
- 3.4 Quy định về chỗ để xe trong khách sạn 5 sao
- 3.5 Khu vực sảnh đón tiếp
- 3.6 Quy định về không gian xanh
- 3.7 Diện tích buồng ngủ
- 3.8 Số lượng nhà hàng, quán bar của khách sạn 5 sao
- 3.9 Khu bếp khách sạn 5*
- 3.10 Phòng kho khách sạn 5 sao
- 3.11 Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp
- 3.12 Không gian dành cho người quản lý và nhân viên
- 3.13 Hành lang
- 3.14 Thiết bị, trang trí, trang trí chất lượng
- 3.15 Sảnh lễ tân của khách sạn 5 sao
- 3.16 Phòng vệ sinh ở sảnh và khu vực công cộng
- 3.17 Phòng tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao
- 3.18 Phòng vệ sinh trong buồng ngủ
- 3.19 Chất lượng nhà hàng, quầy bar và bếp của khách sạn 5 sao
- 3.20 Tiêu chuẩn giặt là
- 3.21 Hành lang, cầu thang khách sạn 5 sao
- 3.22 Thông gió, điều hòa không khí tại các khu vực
- 3.23 Hệ thống lọc nước khách sạn 5 sao
- 3.24 Thang máy
- 3.25 Dịch vụ chất lượng
- 3.26 Dịch vụ phòng
- 3.27 Dịch vụ ăn uống tại khách sạn 5 sao
- 3.28 Các dịch vụ khác của khách sạn 5 sao
- 3.29 Giám đốc khách sạn 5 sao
- 3.30 Trường dạy phòng khách sạn 5 sao
- 3.31 Nhân viên phục vụ khách sạn 5 sao
- 3.32 Nhân viên phục vụ trực tiếp khách sạn 5 sao
- 3.33 Lễ tân khách sạn 5 sao
- 3.34 Đồng phục nhân viên khách sạn 5 sao
- 3.35 Bảo vệ môi trường, an ninh an toàn thực phẩm, an ninh, phòng chống cháy nổ
Tiêu chuẩn khách sạn 5 sao dựa trên tiêu chuẩn nào?
Việc đánh giá các tiêu chí sẽ căn cứ vào Tiêu chuẩn đánh giá khách sạn quốc gia ISO 4391:2015 – Xếp hạng. Tiêu chuẩn này do Tổng cục Du lịch Việt Nam biên soạn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định và Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Phân loại khách sạn hiện nay
Để có thể hiểu được tiêu chuẩn khách sạn 5 sao cần phân biệt rõ ràng các loại, theo tính chất tổ chức của công ty, khách sạn được phân thành 4 loại cơ bản như sau:
- Khách sạn : Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng theo khối, đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách hàng.
- Khách sạn nghỉ dưỡng : Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng theo khối hoặc quần thể biệt thự, nhà thấp tầng, chung cư, thường ở những khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành, thường gần biển, gần sông, gần núi, đảm bảo an ninh. chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan của khách hàng….
- Khách sạn nổi : Cơ sở lưu trú du lịch neo đậu trên mặt nước, có thể di chuyển nếu cần thiết, bảo đảm chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết để phục vụ khách hàng.
- Khách sạn ven đường : Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối gần đường giao thông, có bãi đỗ xe nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, xe máy…) đi lại hoặc nghỉ ngơi giữa những hành trình dài của du khách, đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất, thiết bị và dịch vụ cần thiết để phục vụ khách hàng.
Trong tiêu chuẩn của một khách sạn 5 sao, mỗi loại khách sạn nêu trên sẽ có những tiêu chí khác nhau, ví dụ như bảng dưới đây.
Trong bài viết này chúng ta sẽ tập trung chủ yếu vào loại hình phổ biến nhất đó là Hotel : Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng theo khối, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết để phục vụ khách hàng.
Các tiêu chuẩn khách sạn 5 sao
Về vị trí của khách sạn
- Vị trí rất thuận tiện, dễ dàng đi lại
- Môi trường cảnh quan đẹp
Thiết kế kiến trúc
- Thiết kế kiến trúc phù hợp với nhu cầu kinh doanh, các khu dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện
- Thiết kế kiến trúc đẹp khách sạn 5 sao
- Nội thất và ngoại thất được thiết kế, trang trí hợp lý, đẹp mắt và sang trọng.
- Đường tiếp cận được đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận và sử dụng
- Khu vực ngủ được cách âm tốt
- Phía trước sảnh lễ tân có mái che (áp dụng cho khách sạn).
- Vật liệu xây dựng chất lượng tốt
- Lối đi riêng cho khách hàng và nhân viên
- Phòng dành cho người khuyết tật có xe lăn và xe đẩy
- Lối đi riêng cho khách hàng và nhân viên
- Phòng dành cho người khuyết tật có xe lăn và xe đẩy
- Cảnh quan được thiết kế đồng bộ
- Tầng đặc biệt hoặc khu dịch vụ đặc biệt (áp dụng cho khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
Quy mô buồn ngủ
Một khách sạn được cho là 5* khi số lượng phòng (phòng) ít nhất là 100 phòng
Quy định về chỗ để xe trong khách sạn 5 sao
- Bãi đỗ xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m
- Chỗ đậu xe cho khách hàng trong khu khách sạn chiếm 15% số phòng
- Đường đi bộ và lưu thông nội bộ thuận tiện, an toàn, thông thoáng
Khu vực sảnh đón tiếp
- Có sảnh lễ tân Diện tích 100 m2 (không áp dụng cho khách sạn nổi)
- Diện tích 35 m2 (áp dụng cho khách sạn nổi)
- Nhà vệ sinh nam và nữ riêng biệt tại sảnh
- Nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, xe đẩy
- Quầy bar tại sảnh khách sạn 5 sao
- Khu vực hút thuốc riêng biệt
Quy định về không gian xanh
- Cây xanh ở nơi công cộng
- Sân vườn, cây xanh (áp dụng cho khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
Diện tích buồng ngủ
- Phòng ngủ 1 giường 24 m2
- Phòng ngủ 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn 32 m2
- Phòng đặc biệt 56 m2
- Phòng đặc biệt cao cấp 100 m2 của khách sạn 5 sao
Số lượng nhà hàng, quán bar của khách sạn 5 sao
- 02 nhà hàng, phục vụ các món Âu, Á
- 02 thanh
- Số lượng ghế trong nhà hàng bằng 80% số giường
- Toilet nam, nữ riêng biệt (áp dụng đối với nhà hàng tách biệt với phòng lễ tân).
- Khu vực hút thuốc riêng của khách sạn 5 sao
Khu bếp khách sạn 5*
- Thuận tiện cho việc vận chuyển đồ ăn đến nhà hàng
- Khu vực sơ chế, xử lý
- thông gió tốt
- Thực hiện các biện pháp phòng trừ động vật, côn trùng gây hại
- Tường phẳng, không thấm nước, dễ lau chùi
- Trần bếp thuận tiện vệ sinh và an toàn
- Sàn phẳng, lát gạch có chất liệu chống trơn trượt, dễ lau chùi
- Ẩm thực châu Âu và châu Á
- Cửa hàng bánh mì
- Không gian chuẩn bị và chia sẻ bữa ăn
- Tiền xử lý và xử lý nhiệt (nóng và lạnh) được tách riêng
- Cách vận chuyển rác thải riêng biệt và hợp vệ sinh
- Nhà vệ sinh cho nhân viên bếp (ngoài khu vực bếp)
- Phòng đệm, giúp cách âm, cách nhiệt, cách âm giữa bếp và phòng ăn
Phòng kho khách sạn 5 sao
- Kho bảo quản nguyên liệu, thực phẩm
- Kho chứa dụng cụ, thiết bị phụ tùng
- Phòng lạnh (theo loại thực phẩm)
Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp
- Sảnh, quầy nhận phòng và giải khát giữa giờ
- 01 phòng hội nghị tại khách sạn 5 sao
- 02 phòng hội thảo
- 02 phòng họp
- Cách âm tốt
- Khu vệ sinh riêng biệt cho nam và nữ (áp dụng cho phòng họp, hội nghị, hội thảo tách biệt với phòng lễ tân)
Không gian dành cho người quản lý và nhân viên
- Phòng quản lý và các phòng chức năng
- Dịch vụ phòng.
- phòng thử đồ
- Nhà vệ sinh nam và nữ riêng biệt
- Phòng tắm
- Phòng ăn của khách sạn 5 sao
Hành lang
Hành lang của khách sạn 5 sao phải thuận tiện cho việc lưu thông và đảm bảo an toàn cho khách hàng.
Thiết bị, trang trí, trang trí chất lượng
- Chất lượng cao
- Dự phòng hợp lý
- Màu sắc hài hòa
- hoạt động tốt
- đồng bộ hóa
- Trang trí nội thất khách sạn 5 sao đẹp
- Hiện đại, sang trọng
- trang trí nghệ thuật
Sảnh lễ tân của khách sạn 5 sao
- Lễ tân được tổ chức thành các quầy được phân chia theo chức năng bao gồm: Quầy đặt chỗ, Quầy lễ tân và Tổng đài
- Internet không dây (wifi)
- Điện thoại, máy tính
- Bàn ghế cho khách sạn 5 sao
- Bảng hoặc màn hình liệt kê giá dịch vụ và phương thức thanh toán
- Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá hối đoái
- Thiết bị thanh toán bằng thẻ tín dụng
- Cửa ra vào được đặt ở vị trí lý tưởng
- Nơi cất giữ đồ có giá trị và đồ dùng cá nhân của khách
- Xe đẩy dành cho người khuyết tật trong khách sạn 5 sao sang trọng
- Hệ thống đọc báo, tạp chí hay báo trực tuyến (Press Reader)
- Quầy thông tin, quan hệ khách hàng và hỗ trợ lễ tân (door service, chuyển hành lý, làm việc văn phòng, đưa đón)
Phòng vệ sinh ở sảnh và khu vực công cộng
- Phòng tắm
- Vòi di động bên cạnh nhà vệ sinh
- Bồn tiểu nam (nhà vệ sinh nam)
- Giấy vệ sinh
- Bồn rửa, gương, vòi, xà phòng
- Móc treo hoặc giá đỡ túi
- Thùng có nắp
- thiết bị thông gió
- Giấy hoặc khăn giấy
- Máy làm khô tay
- Hệ thống thoát khí và siphon sàn đảm bảo ngăn chặn mùi hôi trong khách sạn 5 sao.
Phòng tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao
- Giường đơn 1,2m x 2m
- Giường đôi 1,6m x 2m
- Giường lớn 2,2m x 2,2m của khách sạn 5 sao
- Giường khuyết tật 1,8mx 2m
- Chăn có vỏ, nệm dày 20 cm, có ga, gối có vỏ
- Bàn hoặc kệ đầu giường (phòng ngủ 1 giường: 01 bàn/bàn đầu giường, phòng ngủ 1 giường đôi: 02 bàn/bàn đầu giường, phòng ngủ 2 giường đơn: 01 hoặc 02 bàn/đầu giường)
- Bảng điều khiển thiết bị điện đặt ở bàn đầu giường
- Đèn ngủ cho mỗi khách có thể điều chỉnh độ sáng
- Ổ cắm an toàn đầu giường, điện thoại
- Tủ quần áo có móc treo
- Có nhiều loại móc treo các loại quần, áo – Bàn Chải Quần Áo
- Kết nối internet băng thông rộng không dây (wifi), kết nối internet băng thông rộng có dây (internet cáp)
- Bàn làm việc cho 100% số phòng (áp dụng cho khách sạn, resort)
- Đèn bàn (áp dụng cho khách sạn, resort khách sạn).
- Ổ cắm an ninh văn phòng (áp dụng cho khách sạn, resort)
- Cặp tài liệu thông tin khách sạn và hướng dẫn khách bao gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ, chính sách khuyến mãi, phong bì, giấy, bút (thông tin) về khách sạn có thể cung cấp trên màn hình)
- Gương toàn thân
- Rèm cửa sổ đủ để cản ánh sáng
- Hệ thống đèn đủ cho khách sạn 5 sao
- Bàn ghế để nước uống, cốc, tách trà, cà phê
- Giấy ăn, đĩa hoa quả
- Giỏ hoặc túi giặt
- Túi đựng rác
- Đầu báo khói (đầu báo khói)
- Hệ thống chữa cháy bằng nước tự động (máy phun nước)
- Điều hòa, tivi, tủ lạnh hoặc minibar,…
Phòng vệ sinh trong buồng ngủ
- Tường làm bằng vật liệu chống thấm
- Sàn nhà được làm bằng vật liệu chống trượt
- Ổ cắm điện an toàn khách sạn 5 sao
- Chậu rửa, bệ rửa
- Gương, đèn trên gương, đèn trần
- Vòi, vòi hoa sen
- Nước nóng
- hệ thống tắm mưa
- Móc treo, giá treo khăn các loại
- Bồn cầu, vòi di động cạnh bồn cầu
- Giấy vệ sinh, thùng rác có nắp
- thiết bị thông gió
- Đồ dùng cho khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn mặt, khăn lau tay, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ ca-pô, bông gòn, tăm bông, dầu gội, sữa tắm, dầu xả, kem dưỡng da, áo choàng tắm
- Muối tắm
- Khăn tắm
- Điện thoại kết nối tới phòng đầy đủ ở khách sạn 5 sao
- 100% phòng có buồng tắm đứng hoặc bồn tắm có rèm, trong đó 30% phòng có cả 2 loại
- Dây phơi quần áo, cân sức khỏe
- Hệ thống thoát sàn gas và siphon đảm bảo ngăn mùi hôi
Phòng đặc biệt tại khách sạn 5 sao sang trọng, có thêm:
- Bồn tắm Jacuzzi
- Lăng kính
- Bàn ghế, micro, đèn điện các loại
- Máy chiếu, màn chiếu
- Thiết bị họp
- Thiết bị hội nghị
- Thiết bị hội nghị
- Sơ đồ, biển báo và đèn thoát hiểm
- Máy điều hòa
- Hệ thống thông gió tốt
- Hệ thống camera trong phòng họp
- Hệ thống camera trong phòng hội nghị
- Hệ thống camera trong phòng hội nghị
- Thảm phòng họp
- Thảm phòng hội nghị khách sạn 5 sao
- Thảm phòng họp
- Hệ thống chiếu sáng có tính thẩm mỹ và có thể điều chỉnh độ sáng
Chất lượng nhà hàng, quầy bar và bếp của khách sạn 5 sao
- Đồ dùng và tủ đựng đồ dùng
- Mặt bàn để chuẩn bị, sơ chế và chuẩn bị bát đĩa làm bằng vật liệu chống thấm
- Thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, đồ uống
- Phòng tiệc cao cấp ở khách sạn 5 sao
- Thiết bị phục vụ tiệc buffet.
- Thiết bị phục vụ bữa ăn trong phòng
- Thiết bị phục vụ ăn uống cho nhân viên
- Thiết bị và dụng cụ chế biến bánh
- Thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm nguội
- Chậu rửa dụng cụ nhà bếp
- Bồn rửa tiền xử lý và xử lý riêng biệt
- Hệ thống thoát nước chìm
- Dụng cụ vệ sinh và chất tẩy rửa, thùng rác có nắp đậy
- Ánh sáng hoặc ánh sáng tốt, thông gió tốt
- Các loại tủ lạnh bảo quản thực phẩm
- Sơ đồ, biển báo và đèn thoát hiểm
- Thiết bị lọc rác thải, dầu mỡ
- Hệ thống xả hoạt động tốt
- Điều hòa nhà hàng
- Nhà hàng khách sạn 5 sao Mật
Tiêu chuẩn giặt là
- Cầu sắt, cầu sắt
- Máy giặt
- Máy sấy khô
- Hệ thống thiết bị giặt hiện đại tại khách sạn 5 sao
Hành lang, cầu thang khách sạn 5 sao
- Sơ đồ, biển báo thoát
- Đèn thoát hiểm ở hành lang
- Biển chỉ dẫn và chỉ dẫn chức năng (nhà vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng, v.v.)
- Cửa thoát hiểm
- Thảm trải hành lang khu vực phòng ngủ
- Thảm trải hành lang khu hội nghị, hội thảo
- Thảm trải cầu thang khu dịch vụ khách sạn 5 sao
Thông gió, điều hòa không khí tại các khu vực
- Cung cấp thông gió.
- Hệ thống thông gió hoạt động tốt
- Điều hòa không khí tại các khu vực dịch vụ
- Thông gió tự nhiên
Hệ thống lọc nước khách sạn 5 sao
Nước được lọc và đảm bảo có thể uống trực tiếp từ vòi
Thang máy
- Từ 3 tầng có thang máy (kể cả tầng trệt)
- Thang máy chở hàng.
- Thang máy dành riêng cho nhân viên khách sạn 5 sao
- Thang máy được trang bị cho người khuyết tật
Dịch vụ chất lượng
- Có quy trình phục vụ khách của khách sạn
- Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật chuyên nghiệp
- Chất lượng dịch vụ hoàn hảo
- Kỹ năng kỹ thuật cao
- Đảm bảo tính chuyên nghiệp của dịch vụ
- Đảm bảo tính chuyên nghiệp trong dịch vụ khách hàng cao cấp (quản gia)
- thái độ thân thiện
- Nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo
- Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận dịch vụ khách hàng
Dịch vụ phòng
- Buồng phòng 24/24 tại khách sạn 5 sao
- Dọn phòng mỗi ngày một lần
- Thay ga, đệm, vỏ gối 1 lần/ngày hoặc theo yêu cầu và sau khi khởi hành
- Thay khăn, khăn mỗi ngày một lần hoặc theo yêu cầu và sau khi khởi hành
- Hướng dẫn khách hàng bảo vệ môi trường (đặt trong phòng ngủ và phòng tắm)
- Gọi trà, cà phê, đường và sữa miễn phí trong gói nhỏ
- Trang trí phòng ngủ vào ban đêm
- Đặt hoa quả tươi hoặc bánh khách sạn hoặc đồ chế biến khi có khách
- Đặt một tạp chí hoặc cung cấp một hệ thống đọc trực tuyến
- Tầng hoặc khu vực dịch vụ đặc biệt, bao gồm:
- Phòng ăn trong khách sạn 5 sao
- Dịch vụ bàn khách sạn 5 sao
- Dịch vụ lễ tân riêng (nhận phòng và trả phòng cấp tốc)
- Phòng họp (áp dụng cho khách sạn)
- Cung cấp thông tin, báo, tạp chí miễn phí tại khách sạn 5 sao
Dịch vụ ăn uống tại khách sạn 5 sao
- Dịch vụ ăn uống 24 giờ
- Phục vụ bữa sáng tại khách sạn 5 sao
- Phục vụ bữa trưa và bữa tối
- Phục vụ các bữa ăn và đồ uống đơn giản, dễ làm
- Phục vụ các món ăn phong phú và đồ uống chất lượng tốt
- Bữa sáng tự chọn được phục vụ.
- Phục vụ tiệc
- Phục vụ bữa ăn tại phòng
- Phục vụ thức ăn và đồ uống phong phú, chất lượng cao
- Phục vụ các loại rượu, thức ăn và đồ uống đặc sản và cao cấp
Các dịch vụ khác của khách sạn 5 sao
- Lễ tân, bảo vệ 24/7
- Giữ tiền mặt và đồ đạc của khách tại quầy lễ tân
- Bảo quản hành lý cho khách hàng
- Thanh toán bằng tiền mặt hoặc bằng phương tiện khác
- Điện thoại
- Đánh thức khách
- Chuyển hành lý của khách
- Các dịch vụ sức khoẻ
- Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu luôn hết hạn sử dụng
- Dịch vụ y tế với đội ngũ nhân viên y tế trực
- dịch vụ văn phòng
- Dịch vụ bán hàng (Mua sắm, cửa hàng lưu niệm)
- Thu đổi ngoại tệ
- Dịch vụ đặt chỗ, mua vé phương tiện, tham quan du lịch
- Giặt ủi
- giặt hơi nước
- Rửa sạch và thu thập ngay
- Dịch vụ hội họp
- Phục vụ hội nghị, hội thảo
- Phòng thể dục
- Phòng đọc (thư viện)
- tắm hơi
- mát xa
- Bể bơi người lớn có biển báo độ sâu, nhân viên phục vụ, khăn tắm, ghế tắm nắng (áp dụng cho khách sạn, resort)
- Bể trẻ em có biển báo độ sâu, nhân viên phục vụ, khăn tắm, ghế tắm nắng (áp dụng cho khách sạn, resort)
- Cứu hộ phục vụ
- dịch vụ giải trí
- quán bar đêm
- Dịch vụ dịch thuật
- Nhạc nền cho không gian công cộng
- Chăm sóc sắc đẹp
- Dịch vụ dành cho người khuyết tật
- Bé ngồi
- Thể thao ngoài trời: tennis hoặc golf hoặc các môn thể thao ngoài trời khác (áp dụng cho khách sạn nghỉ dưỡng)
Giám đốc khách sạn 5 sao
- Tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch, nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác phải học bồi dưỡng về quản lý cơ sở lưu trú du lịch
- 03 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh
- Biết 01 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 4 KNLNNVN (Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam)
Trường dạy phòng khách sạn 5 sao
- Bằng tốt nghiệp từ một trường trung học dạy nghề (lễ tân, phòng ngủ, văn phòng, quầy bar, nhà bếp) hoặc BEP
- 03 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh
- Tận dụng tốt máy tính để bàn
- Quản lý nhà hàng: Biết 01 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 4 KNLNNVN
- Nhân viên lễ tân: Biết 01 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 4 KNLNNVN
Nhân viên phục vụ khách sạn 5 sao
- 70% có chứng chỉ chuyên môn
- 30% trong thời gian học nghề
- Có thể sử dụng máy tính để bàn (trừ quản gia và nhân viên quầy bar)
Nhân viên phục vụ trực tiếp khách sạn 5 sao
- Biết 01 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 3 KNLNNVN
- Có nhân viên biết 01 ngoại ngữ thông dụng khác tương đương bậc 3 KNLNNVN
Lễ tân khách sạn 5 sao
- Biết 01 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 4 KNLNNVN
- Tận dụng tốt máy tính để bàn
Đồng phục nhân viên khách sạn 5 sao
- Mặc trang phục khách sạn phù hợp, có bảng tên trên áo
- Thiết kế đẹp, phù hợp với chức danh và vị trí đăng tuyển
- Màu sắc hài hòa, thiết thực
- Chất liệu tốt, phù hợp với môi trường
- Có phong cách khách sạn 5 sao riêng
- Quần áo đi làm được khách sạn giặt
Bảo vệ môi trường, an ninh an toàn thực phẩm, an ninh, phòng chống cháy nổ
- Tuân thủ tốt các quy định về bảo vệ môi trường
- Có giấy chứng nhận hoặc nhãn hiệu hoặc chức danh về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững
- Dọn dẹp tất cả các khu vực trong và ngoài khách sạn
- Khu vệ sinh đảm bảo thoát nước tốt và không có mùi hôi
- Phân loại rác hữu cơ, vô cơ tại nguồn
- Thực hiện các bước để giảm tiếng ồn
- Khu vực bếp thường xuyên vận chuyển rác hoặc có phòng chứa rác hợp vệ sinh
- Bổ nhiệm cán bộ kiêm nhiệm chịu trách nhiệm quản lý và bảo vệ môi trường
- Bổ nhiệm nhân sự chuyên trách quản lý và bảo vệ môi trường
- Sử dụng vật liệu, sản phẩm và thiết bị thân thiện với môi trường
- Có biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả
- Tận dụng ánh sáng tự nhiên tại các khu vực
- Thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm
- Thực hiện đúng các quy định về an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ
- Hệ thống camera tại các khu vực công cộng (hành lang phòng, sảnh lễ tân, nhà hàng…)
Sau đó, dựa trên việc tính điểm của các tiêu chí sẽ xếp hạng khách sạn theo số sao đã đạt được, điểm 5 sao: đạt 100% tiêu chí yêu cầu (tức là đạt 296 tiêu chí) và đạt 80% trong số các tiêu chí của bảng tổng tiêu chí ưu đãi (tức là 57/71 điểm) đối với khách sạn 5 sao.
Trên đây là tiêu chuẩn của một khách sạn 5 sao, hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin mới.