Du lịch MICE đang là xu hướng phát triển của ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chẳng hạn, theo ông John Gregory Conceicao, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Tổng cục Du lịch Singapore, cho biết trước Covid-19, MICE đã tạo ra hơn 34.000 việc làm và đóng góp 3,8 tỷ đô la Singapore, tương đương 0,8% GDP quốc gia, đồng thời mang lại những khoản lợi nhuận đáng kể. lợi ích cho các ngành công nghiệp liên quan ở Singapore.
Vậy thực chất khái niệm du lịch MICE là gì? Loại hình này có đặc điểm gì, tình hình Việt Nam hiện nay như thế nào, có tiềm năng phát triển theo xu thế toàn cầu hay không? Mọi thứ sẽ có trong bài viết của chúng tôi.
Contents
Du lịch MICE là gì?
Tên tiếng Anh đầy đủ của MICE là Meet Incentive Conference Event, hiểu một cách đơn giản, du lịch MICE là hình thức du lịch kết hợp giữa hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện và du lịch khen thưởng của doanh nghiệp dành cho nhân viên, đối tác, là từ viết tắt của Meet (gặp gỡ), Incentive. (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm).
Đây không phải là loại hình sản phẩm du lịch mới, hình thức này đã phát triển qua nhiều giai đoạn tùy theo nhận thức khác nhau của du khách. Hiện nay, MICE là sự tích hợp các sản phẩm du lịch độc đáo kết hợp với một tổ chức và cơ sở hạ tầng nhất định. Loại hình du lịch MICE hiện đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh bởi giá trị mà nó mang lại cao hơn nhiều so với du lịch cá nhân hay tập thể.
Đặc điểm của du lịch MICE
So với du lịch truyền thống, đi theo cá nhân hoặc theo nhóm, đoàn khách của du lịch MICE rất lớn, có khi lên tới vài trăm khách và mức chi tiêu cũng cao hơn so với khách thông thường. Đối tượng tham gia loại hình này thường là khách VIP, có địa vị, tầm ảnh hưởng, thu nhập cao và khả năng chi trả cao.
Ngoài ra, các hội nghị, hội thảo… trong khuôn khổ du lịch MICE diễn ra tại các khách sạn, resort 4, 5 sao, sử dụng dịch vụ chất lượng, địa điểm cũng được ban tổ chức chú trọng. Ưu tiên các khu vực có hoạt động đồng bộ, đa dạng, giao thông thuận lợi.
So với các loại hình truyền thống hiện nay, du lịch MICE hướng tới phục vụ số lượng khách lớn, lưu trú dài ngày, sử dụng nhiều dịch vụ, tiện ích cao cấp và không bị yếu tố thời gian chi phối. năm. (Loại thông thường sẽ phụ thuộc nhiều vào các ngày Lễ, Tết, ngày lễ,…)
Lợi ích của du lịch MICE
Du lịch MICE ngày càng phát triển và được nhiều người lựa chọn vì đặc điểm của loại hình này, dưới đây là một số ưu điểm mà MICE mang lại:
- Người tham gia có cơ hội tham quan, nghỉ dưỡng và du lịch rất dễ dàng.
- Là cơ hội để các doanh nghiệp, công ty, nhà đầu tư… gặp gỡ khách hàng, đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh và tìm kiếm đối tác.
- Sự kết hợp hài hòa giữa công việc và nghỉ ngơi sẽ mang lại sự hài lòng cho các thành viên tham gia, công việc sẽ tiến triển suôn sẻ hơn.
- MICE còn có tác động tích cực đến nhiều thành phần kinh tế khác và hỗ trợ việc tiếp thị du lịch của các điểm đến.
Cơ sở nào để phát triển du lịch MICE?
Vậy một quốc gia, một địa phương hay cụ thể hơn là một dự án nghỉ dưỡng mà chủ đầu tư muốn phát triển và phục vụ lượng khách lớn từ mô hình du lịch MICE thì cần những cơ sở vật chất cơ bản nào? Sau đây chúng tôi xin liệt kê một số yếu tố cơ bản để có thể phát triển mô hình này.
- Cơ sở hạ tầng tốt: Hội trường hiện đại, có trung tâm triển lãm lớn đủ điều kiện tổ chức các sự kiện, cuộc họp, hội nghị quốc tế lớn.
- Nguồn nhân lực phải được đào tạo để có thể cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất.
- Địa điểm của loại hình du lịch này rất đa dạng nhằm tạo sự thoải mái cho khách hàng, đặc biệt là các công ty, tổ chức lớn.
- Điểm đến an toàn trên thế giới, thu hút nhà đầu tư nước ngoài (đối tượng quan trọng của du lịch MICE),…
- Nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di sản văn hóa thế giới, ở mỗi tỉnh thành phố đều có những nét văn hóa riêng,…
- Giao thông thuận tiện và đồng bộ.
- Quy mô phải đủ lớn, cơ sở vật chất đầy đủ, trang nhã để tổ chức các sự kiện có lượng khách lưu trú lớn trong thời gian ngắn và trung hạn, thậm chí dài hạn nếu lượng khách du lịch MICE của bạn là từ nước ngoài.
Thực trạng du lịch MICE tại Việt Nam
Du lịch MICE rất phổ biến trên thế giới, trong khu vực Đông Nam Á, Singapore và Thái Lan là những quốc gia dẫn đầu về loại hình du lịch này. Tại Việt Nam, tuy còn khá mới mẻ nhưng loại hình này đang rất được chú trọng và có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Nhiều hãng lữ hành đã khai thác loại hình du lịch này và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tiếp tục khai thác MICE là một trong những mục tiêu chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đặt mục tiêu “Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu về phát triển du lịch ở Đông Nam Á và thuộc nhóm 50 nước có năng lực cạnh tranh du lịch lớn nhất thế giới, trong đó 14 tiêu chí năng lực cạnh tranh du lịch đã nâng cao, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.
Chiến lược tập trung phát triển du lịch MICE, du lịch thể thao, y tế nhằm thu hút thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế. Các điểm đến trong nước phát triển mô hình MICE được chỉ định gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận và TP.HCM.
Chính sách phát triển du lịch MICE: Từ năm 2020, Việt Nam sẽ xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về MICE – Yêu cầu về vị trí khách sạn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 469/BVHTTDL-KHCNMT và ban hành Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) về Tiêu chuẩn MICE để lấy ý kiến công chúng trên Trang thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. kết thúc vào ngày 30 tháng 4 năm 2020.
Nhờ đó, tiêu chuẩn MICE đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định và Bộ Khoa học và Công nghệ công bố vào năm 2020.
Hiện MICE được nhiều đại diện doanh nghiệp khẳng định là địa bàn phục hồi tốt nhất, chiếm khoảng 60-70% lượng khách hiện tại. Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc truyền thông tiếp thị của Lữ hành Du lịch Sài Gòn, cho biết MICE chiếm hơn một nửa lượng khách nội địa của công ty vào mùa hè năm 2022.
Không chỉ thu hút lượng lớn du khách trong nước mà du lịch MICE tại Việt Nam còn thu hút cả thị trường nước ngoài. Giữa tháng 7, TP.HCM đón đoàn 460 người đến từ Ấn Độ, một trong những đoàn MICE quốc tế lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam.
Thách thức của du lịch MICE tại Việt Nam
Mặc dù đây là mô hình rất tiềm năng nhưng ở Việt Nam du lịch MICE hiện nay chưa phát triển như mong đợi nhưng vẫn còn nhiều thách thức đối với ban tổ chức và ngành du lịch nói chung.
Ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc điều hành Flamingo Redtours, nhận xét: “Việt Nam hiện có nhiều khách sạn 5 sao nhưng số lượng phòng và công suất phòng họp còn thấp; Rất ít trung tâm hội nghị, triển lãm có thể đáp ứng yêu cầu tổ chức sự kiện cho đoàn lớn vài nghìn người. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE còn hạn chế về số lượng và chất lượng. Việc quảng bá loại hình du lịch này ra thị trường quốc tế còn yếu và hạn chế…”
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ MICE Việt Nam, cho biết các khách hàng lớn đã tích cực liên hệ và gửi kế hoạch tổ chức chi tiết. Nhưng khó khăn nhất hiện nay là thiếu nhân sự, dù các công ty liên tục tuyển dụng người mới.
Ông Nguyễn Đức Anh tiếp tục: Để du lịch MICE thực sự trở thành “đặc sản” của du lịch Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến phải tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp hiệu quả các ngành, dịch vụ liên quan. .
Các chuyên gia dự đoán Việt Nam đang và sẽ là đối thủ cạnh tranh với Singapore trong vai trò điểm đến du lịch MICE tại Đông Nam Á. Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, tươi đẹp, nền văn hóa phong phú, lâu đời, môi trường chính trị ổn định…, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch này.
Trên đây là một số thông tin về du lịch MICE, xu hướng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới.