Condotel Là Gì? Ưu Điểm Của Condotel Tại Việt Nam

Condotel là loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đã rất phổ biến và phát triển ở nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Với đời sống người dân ngày một nâng cao, giao thông thuận tiện với chi phí đi lại thấp, Việt Nam là thị trường vô cùng tiềm năng với loại hình Condotel.

Là một nhà đầu tư bất động sản thông minh, chắc hẳn bạn ít nhiều đã nghe nói đến loại hình này và có thể đang rất quan tâm muốn biết loại hình này là gì, ưu điểm và tiềm năng sinh lời ra sao. Mời các bạn cùng đi tìm hiểu Condotel là gì? Vì sao đầu tư vào Condotel là đầu tư thông minh. Và bên cạnh đó chúng tôi cũng xin trình bày một số lưu ý khi đầu tư vào các dự án Condotel.

Mô hình Condotel là gì?

Condotel là sự kết hợp của hai từ chung cư và khách sạn . Ở Việt Nam, từ này có thể được dịch ra nhiều nghĩa như: căn hộ khách sạn, căn hộ khách sạn, căn hộ condotel, căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch… Ngoài ra, nó còn có tên gọi khác là Condo hotel.

Có thể nói mô hình Condotel là sự kết hợp giữa căn hộ và khách sạn. Do đó, nó có chức năng như một căn hộ gia đình và đồng thời là một khách sạn. Cư dân condotel có thể vừa sử dụng các tiện ích của khách sạn như nhà hàng, bể bơi, dịch vụ phòng 24/24,… vừa có thể sử dụng các tiện ích như căn hộ như bếp, phòng tắm,…. phòng,… với đầy đủ dụng cụ. Như vậy rất tiện lợi phải không nào.

Condotel là gì? 5 lợi thế của Condotel tại Việt Nam

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Condotel và khách sạn là mỗi căn hộ Condotel sẽ có chủ sở hữu riêng, có thể cho thuê lại hoặc bán căn hộ theo ý muốn. Điểm khác biệt giữa condotel và căn hộ thông thường là phải có đơn vị đứng ra quản lý, vận hành việc cho thuê lại và hoạt động hàng ngày của khách sạn.

Trên đây là tổng quan ngắn gọn về Condotel là gì để độc giả có thể nắm được những kiến thức cơ bản trước khi bắt tay vào tìm hiểu lịch sử của Condotel.

Lịch sử phát triển của Condotel

Loại hình Condotel thực sự xuất hiện từ rất sớm trên thế giới. Vào những năm 80 của thế kỷ 19, tại Miami – Mỹ, một khách sạn đã chuyển đổi sang mô hình này và đạt được kết quả thương mại rất lớn. Tuy nhiên, đến năm 1986, vì một lý do nào đó, mô hình kinh doanh Condotel không còn phát triển nữa. Phải đến cuối những năm 1990, Condotel mới bắt đầu khởi sắc trở lại.

Năm 2000, chủ sở hữu của một tòa nhà chung cư ở Miami đã thay đổi kiến trúc và cấu trúc của tòa nhà thành một tòa nhà được thiết kế để hoạt động như một khách sạn. Khi bán tòa nhà, anh kiếm được gấp 10 lần giá mua ban đầu. Sự thay đổi táo bạo này đã mở đường cho sự phát triển của mô hình Condotel trên toàn thế giới. Đến nay, Condotel đã có mặt tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đặc điểm của Condotel là gì?

  • Khách hàng có thể mua dự án Condotel và được hưởng mọi quyền sử dụng như mua căn hộ. Có thể cho thuê hoặc bán lại nếu không sử dụng.
  • Có bộ phận vận hành, quản lý, bảo trì, bảo dưỡng riêng biệt.
  • Hoạt động theo mô hình timeshare để chia sẻ lợi nhuận (thường là 50-70%).
  • Căn hộ chung cư nói chung là căn hộ bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, được xây dựng tại những địa điểm du lịch phát triển hoặc có tiềm năng phát triển.
  • Lợi tức đầu tư cao, thường là 8-12% trong 5-10 năm tùy theo cam kết của nhà đầu tư.
  • Tính thanh khoản cao hơn do giá thấp hơn nhiều so với các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khác.

Đối tượng khách hàng của Condotel là ai?

Hiện nay tại Việt Nam có 2 nhóm khách hàng chính đầu tư vào phân khúc Condotel:

– Nhà đầu tư: Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu mua căn hộ Condotel với mục đích đầu tư để gia tăng lợi nhuận. Đối với họ, đâu là điểm hấp dẫn của Condotel? Đó là khả năng thu hồi vốn nhanh.

– Khách du lịch, doanh nhân hoặc người có thu nhập cao: Đây là nhóm khách hàng mua hoặc thuê Condotel để tận hưởng cuộc sống, muốn tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày cũng như muốn thể hiện đẳng cấp thượng lưu trong một ngôi nhà đầy đủ tiện nghi với mức giá hợp lý. .

Đọc thêm: Bất động sản nghỉ dưỡng, gà có đẻ trứng vàng?

Ưu điểm của Condotel tại Việt Nam

Condotel là loại hình mới xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, ban đầu được triển khai tại các thành phố du lịch lớn như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc nhưng nay đã bùng nổ tại nhiều vùng biển khác như Phan Thiết, Vũng Tàu, Thanh Hóa, Bình Định, vân vân.

Condotel là gì? 5 lợi thế của Condotel tại Việt Nam

Theo số liệu năm 2017, trong tổng số tiền đầu tư vào bất động sản, 60% dòng tiền đổ vào các dự án Condotel. Không phải ngẫu nhiên mà con số này cao đến vậy, cũng không phải ngẫu nhiên mà chủ đầu tư hứa hẹn mức lợi nhuận cực cao từ 8-12% (trên cả lãi suất tiền gửi ngân hàng). Vậy Condotel có lợi thế gì ở thị trường Việt Nam? Và dựa trên cơ sở nào mà nhà đầu tư có thể cam kết mức lợi nhuận như vậy?

– Thứ nhất: Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài (hơn 4.000 km) với nhiều bãi biển chưa được khai thác hoặc chưa được khám phá.

– Thứ hai: Loại hình condotel này mới phát triển ở Việt Nam, trong khi các nước Đông Nam Á đã phát triển từ lâu (như Thái Lan, Singapore, Indonesia,..) nên chúng tôi nhân cơ hội này để các bạn có thể học hỏi từ họ, tránh phải “đi chung con đường” mà họ đã đi. Đồng thời, do là loại hình mới nên mức độ cạnh tranh cũng thấp hơn so với các loại hình bất động sản khác như căn hộ, nhà phố, đất nền.

– Thứ ba: Tăng trưởng kinh tế tạo đòn bẩy cho tăng trưởng du lịch. Quả thực, trong bối cảnh căng thẳng kinh tế giữa hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu lắng dịu, tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam đã lại đạt mức 6,76%.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch nội địa năm 2018 tăng 9,3% so với năm 2017. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm 2019 ước đạt gần 10 triệu lượt. tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo báo cáo HSBC Expat 2019 do HSBC công bố, Việt Nam lần đầu tiên lọt vào Top 10 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống và làm việc. Thành tích này tăng lên 8 bậc so với năm trước.

– Thứ tư: Các chính sách của Nhà nước, từ Trung ương đến địa phương trong thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là các dự án Condotel.

Luật Du lịch năm 2017 đã được Quốc hội thông qua. Bên cạnh đó, ngành du lịch được dự báo sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai sẽ có tác động lớn và tạo đà cho bất động sản nghỉ dưỡng sôi động trong thời gian tới nhờ những chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của chính phủ.

– Thứ 5: Lợi nhuận cao. Với mức lợi nhuận 8-12% trong 5-10 năm đầu, không khó để hiểu vì sao dòng tiền đầu tư vào Condotel lại cao đến vậy. Tại thời điểm viết bài này, chưa có dự án Condotel nào mà chủ đầu tư không hoàn thành đúng cam kết. Đây là lý do đầu tư vào loại hình này là đầu tư thông minh và bền vững.

Theo các chủ đầu tư, chỉ cần các dự án Condotel lấp đầy được 40% tổng số phòng là chủ đầu tư có thể trả lợi nhuận cho khách hàng theo cam kết mà họ đưa ra ở trên. Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang bùng nổ, con số trên là trong tầm tay.

5 ưu điểm của Condotel tại Việt Nam mà tôi vừa trình bày ở trên đủ để thấy tiềm năng phát triển của loại hình này trong tương lai rồi phải không? Condotel là bàn đạp thúc đẩy phát triển du lịch và ngược lại, du lịch phát triển cũng là động lực để các nhà đầu tư tâm huyết hơn với các dự án Condotel của mình.

Những lưu ý khi đầu tư vào Condotel

Với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng nói chung, Condotel nói riêng, để tránh “mất tiền” bạn nên luôn nghiên cứu kỹ dự án trước khi đầu tư. Có 2 lưu ý chính mà mình xin trình bày với các bạn như sau:

– Vấn đề thứ nhất liên quan đến tính pháp lý của dự án Condotel: Hiện tại, căn hộ Condotel chưa nhận được sổ đỏ từ cơ quan có thẩm quyền, do vẫn chưa có khung pháp lý cho loại hình hoạt động mới này. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, đối với một loại hình mang lại giá trị kinh tế lớn như vậy thì việc ban hành những quy định pháp luật cụ thể là điều sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra.

Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng ban hành sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình chung cư, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (biệt thự nghỉ dưỡng), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn. (bàn làm việc); nhà trọ, phòng trọ. Ban hành quy chế quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel), hoàn thành trong quý 3 năm 2019

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được chỉ đạo ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp để ở…) theo quy định của pháp luật, hoàn thiện trong quý 3 năm 2019. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản đất khác đối với một số loại hình bất động sản mới trong khuôn khổ Đề án sửa đổi, bổ sung , bổ sung một số điều của Luật Đất đai phù hợp với chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

– Năng lực của chủ đầu tư: Lựa chọn những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn, uy tín, kinh nghiệm triển khai các dự án Condotel trước đó. Với tiềm lực tài chính cao, nhà đầu tư có thể hợp tác với các đơn vị, chuyên gia liên quan trong quá trình triển khai các dự án Condotel, từ đó đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng dự án, quan trọng là phải đảm bảo con số lợi nhuận do chủ đầu tư đưa ra. nhà đầu tư.

Xem thêm: Top 10 công ty BĐS cao cấp năm 2019

Tóm lại, trong thời kỳ kinh tế bùng nổ, thông tin được phổ biến rộng rãi, các nhà đầu tư trở nên thông minh hơn trong các quyết định đầu tư của mình. Không khó để nhà đầu tư nhìn ra tương lai của Condotel sẽ như thế nào! Xin cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết của chúng tôi, một lần nữa xin chúc quý vị luôn thành công trong các dự án đầu tư của mình, đặc biệt là các dự án Condotel.

Condotel sẽ được cấp sổ hồng

Vấn đề pháp lý của các dự án Condotel luôn là mối quan tâm thường trực của khách hàng khi muốn bỏ vốn đầu tư vào loại hình này. Đến nay, với Nghị định 10/2023/ND/CP, vấn đề này đã được giải quyết.

Căn hộ khách sạn, biệt thự du lịch, văn phòng lưu trú nếu xây dựng trên đất thương mại dịch vụ sẽ được cấp sổ.

Nghị định 10 sửa đổi các nghị định định hướng luật đất đai vừa được công bố. Nghị định do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký và có hiệu lực từ ngày 20/5.

Nghị định quy định công trình cơ sở lưu trú du lịch xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) tùy theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ các điều kiện. luật đất đai, xây dựng, bất động sản.

Thời hạn sử dụng ghi trong sách không quá 50 năm. Đặc biệt đối với các dự án có yêu cầu vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, nằm ở địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì thời hạn thuê đất không quá 70 năm.

Với nghị định này, các công trình căn hộ, khách sạn (condotel), nhà phố – biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp nhà ở (officetel) xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ sẽ được cấp sổ hồng. Đây là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong nhiều năm qua.

Xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2014 và bùng nổ từ năm 2016, căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng đã tạo nên cơn sốt trên thị trường. Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối năm 2017, vấn đề pháp lý liên quan đến loại hình bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu nổi lên và gây tranh cãi tại nhiều hội nghị cũng như diễn đàn Quốc hội. Điều đáng lo ngại nhất đối với các nhà đầu tư là thời hạn sở hữu và khả năng nhận được sổ hồng của những căn hộ, biệt thự này.

Thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy, tính riêng cuối năm 2022, riêng đối với Condotel, cả nước có khoảng 83.000 căn chờ sổ hồng, hầu hết là ở khu nghỉ dưỡng, sử dụng đất thương mại. khoảng thời gian từ 50 đến 70 năm. Ở phân khúc văn phòng và bán lẻ, hiện tại TP.HCM còn 10.019 căn chưa được chào bán.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng xem nghị định chính thức bên dưới.

Ngày 15/5/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn cấp sổ đối với căn hộ khách sạn, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng và các dự án bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở.

  • Công trình trên đất phi nông nghiệp không phải là đất ở: Thời hạn bằng thời hạn giao đất, cho thuê đất…
  • Công trình xây dựng trên đất ở: thời gian dài.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết Condotel là gì? Ưu điểm của Condotel tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *