Công Nghệ 4.0 Là Gì? Ảnh Hưởng Của Công Nghệ 4.0 Trong BĐS

Nền tảng công nghệ 4.0 hay cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0) là những cụm từ chúng ta thường nghe đến gần đây, vậy hiểu đúng về khái niệm này và tầm ảnh hưởng của nó như thế nào?

Lịch sử các cuộc cách mạng công nghiệp

Đầu tiên, chúng ta hãy quay lại một chút để biết những nội dung cơ bản của 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước đó:

  • Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên (1.0) bắt đầu từ khoảng năm 1750 đến năm 1860 ở Anh. Đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng công nghiệp này là các loại máy cơ khí (chạy bằng hơi nước và sức nước) ra đời và được cải tiến, thay thế sức lao động thủ công, do đó sản xuất ngày càng được nâng cao.
  • Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai (2.0) giai đoạn 1871-1914 được đặc trưng bởi cuộc cách mạng về động cơ điện. Thời gian này đã diễn ra những phát minh quan trọng như động cơ đốt trong, công nghệ in bằng hơi nước, ô tô, v.v.
  • Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba (3.0) diễn ra từ khoảng năm 1970 cho đến nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba diễn ra khi có những tiến bộ về cơ sở hạ tầng điện tử, máy tính và số hóa, được xúc tác bởi sự phát triển của chất bán dẫn, siêu máy tính (thập niên 1960), thiết bị cá nhân. máy tính (thập niên 1970 và 1980) và Internet (thập niên 1990). Cho đến cuối thế kỷ 20, quá trình này cơ bản được thực hiện nhờ thành tựu khoa học công nghệ cao. Vệ tinh, máy bay, máy tính, điện thoại, Internet… là những công nghệ mà ngày nay chúng ta được hưởng lợi nhờ cuộc cách mạng này.

Nền tảng Công nghệ 4.0 là gì?

Nền tảng công nghệ 4.0 hay Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0) lần đầu tiên xuất hiện trong một báo cáo của chính phủ Đức vào năm 2013, được hiểu một cách dễ hiểu nhất là sự kết nối của các hệ thống nhúng và cơ sở hạ tầng sản xuất thông minh để tạo ra sự hội tụ kỹ thuật số giữa ngành, doanh nghiệp, chức năng và nội bộ. quá trình. Quá trình gắn liền với cuộc cách mạng lần thứ ba, nó liên kết các công nghệ, diễn ra trong 3 lĩnh vực chính: Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý.

  • Các yếu tố trung tâm của kỹ thuật số trong Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ là: Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và Dữ liệu lớn.
  • Trong lĩnh vực công nghệ sinh học, Công nghiệp 4.0 tập trung nghiên cứu để tạo bước nhảy vọt trong nông nghiệp, đánh bắt hải sản, y học, chế biến thực phẩm, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, hóa học và vật liệu.
  • Cuối cùng là môn Vật lý với robot thế hệ mới, máy in 3D, ô tô tự hành, vật liệu mới (graphene, skyrmions…) và công nghệ nano.

Công nghệ 4.0 ảnh hưởng đến bất động sản?

Bất động sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy sự đóng góp của các ngành khác vào nền kinh tế quốc dân. Điều này được thấy rõ qua ảnh hưởng của bất động sản đối với thị trường tài chính – tiền tệ, thị trường xây dựng, vật liệu xây dựng, thị trường lao động và du lịch…

Có thể nói, bất động sản là một hệ sinh thái kinh tế hữu cơ cộng hưởng lẫn nhau. Vì vậy, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 , bất động sản được xác định là ngành đầu tàu, đầu tàu kéo các ngành khác lại với nhau.

Vậy câu hỏi về công nghệ 4.0 có ảnh hưởng đến bất động sản không? Câu trả lời chắc chắn là có, và đặc biệt khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến tất cả các quy trình để có một sản phẩm trong lĩnh vực bất động sản và những giá trị mà bất động sản mang lại.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thực tế đã đi vào cuộc sống của chúng ta từ lâu, đặc biệt là thành phố thông minh và căn hộ thông minh, chẳng hạn như hệ thống theo dõi bãi đậu xe, kiểm soát ngôi nhà của bạn chỉ bằng 1 cái chạm ngón tay trên Smartphone như trên đường về nhà bạn có thể bật điều hòa, bình nóng lạnh, mở rèm cửa, bật đèn thậm chí là mở chương trình tivi yêu thích cho bạn,… và về nhà đã sẵn sàng cho bạn một không gian nghỉ ngơi hoàn hảo.

Hay một ví dụ khác đối với các dự án chung cư, khu đô thị mới ứng dụng công nghệ thực tế ảo, công nghệ này cho phép nhân viên kinh doanh bất động sản đưa hình ảnh ngôi nhà thực đến với khách hàng. Nhà đầu tư chỉ cần tạo ra một môi trường không gian ảo với các thiết bị tích hợp để sắp xếp các chuyến thăm dự án đến bất kỳ địa điểm dự án nào trên toàn quốc, thậm chí ở nước ngoài.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản còn giúp chủ đầu tư quản lý, vận hành và phát triển dự án một cách thông minh hơn. Đồng thời nâng cao tính minh bạch thông tin thị trường, khi mọi thông tin chủ đầu tư đều được minh bạch và hiển thị trên website để khách hàng kiểm tra, đối chiếu. Điều này rất cần thiết trong bối cảnh thị trường đang phải đối mặt với vấn đề thiếu thông tin rõ ràng về các dự án.

Hiện nay trên thị trường bất động sản Việt Nam, một số chủ đầu tư nổi tiếng đã ứng dụng rất nhiều công nghệ vào các dự án của mình như Novaland, Sunshine Group, Keeple Land, Vin Group,… , vận hành, cho thuê và khách hàng được hưởng lợi.

Tôi xin lấy một ví dụ: bạn mới mua một căn hộ condotel ở Vũng Tàu và cần cho thuê, vậy bạn chỉ cần lên mạng và vào các trang cho thuê loại BNB thay vì phải làm thủ công như trước. Nó được cho thuê…

Tuy nhiên, để cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát huy hiệu quả và tận dụng tối đa công nghệ này, đòi hỏi các nhà đầu tư, khách hàng, nhà môi giới và đặc biệt là chính phủ phải chủ động tiếp cận và hội nhập sâu hơn vào thế giới công nghệ 4.0 này, bởi chúng ta chưa tận dụng được toàn bộ tiềm năng của nền tảng công nghệ này.

Trên đây là một số chia sẻ và nhận định về công nghệ 4.0, ở mỗi dự án mỗi chủ đầu tư sẽ có một ứng dụng khác nhau và nhờ công nghệ này mà khách hàng sẽ có nhiều thông tin hơn, nhiều sự lựa chọn hơn và sẽ là khách hàng sáng suốt nhất trong quyết định. Cảm ơn các bạn đã xem bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *