Đất Thổ Cư Là Gì? Điều Kiện Để Được Lên Đất Thổ Cư

Thời gian qua nhiều bạn nghe đến đất thổ cư và thắc mắc đất thổ cư là gì? Nó có khác với đất nông nghiệp không? Có được xây nhà, xuất bản sổ đỏ không?

Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số vấn đề xoay quanh đất thổ cư như: Khái niệm đất thổ cư là gì? So sánh đất thổ cư và đất nông nghiệp. Điều kiện chuyển đất nông nghiệp thành đất thổ cư. Giải đáp thắc mắc đất thổ cư có được cấp sổ đỏ không?

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là đất dùng để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống; Đất có vườn, ao liền kề với nhà ở trên cùng một khu đất thổ cư (bao gồm cả vườn, ao liền kề với nhà ở riêng lẻ) được công nhận là đất thổ cư.

Đất ở là gì? Điều kiện được tiếp cận đất ở

Theo Thông tư số 08/2007/TT-BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 02 tháng 8 năm 2007, đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, cụ thể là đất thổ cư (mã đất là OT) . C) Gồm đất thổ cư tại nông thôn và đất thổ cư tại đô thị.

– Đất thổ cư tại nông thôn , mã đất là ONT : đất thổ cư trong địa giới hành chính của thành phố trực thuộc trung ương

– Đất thổ cư tại đô thị , mã đất là ODT : đất thổ cư trong địa giới hành chính huyện, quận, huyện.

Đất thổ cư có khác đất nông nghiệp không?

Như đã đề cập ở trên, đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ sinh hoạt. Để được Nhà nước công nhận là đất thổ cư, chủ sử dụng đất phải thực hiện các bước chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (hay đất thổ cư). Vậy đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp , có mã đất là NNP : là đất sử dụng vào mục đích sản xuất, nghiên cứu, thử nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối và mục đích bảo vệ, phát triển rừng. ; bao gồm đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối và đất nông nghiệp khác.

Điểm khác nhau cơ bản giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp là đất thổ cư được phép xây dựng nhà ở, còn đất nông nghiệp thì không. Ngoài ra, về giá bán, đất thổ cư có giá bán cao hơn đất nông nghiệp nên nhiều chủ đất muốn chuyển đổi sang đất thổ cư để bán được giá hơn. Nhưng không phải đất nông nghiệp nào cũng có thể chuyển đổi thành đất thổ cư mà phải đáp ứng những điều kiện nhất định.

Điều kiện để được lên đất thổ cư

Theo quy định tại khoản 1 điều 168 thì đất được phép chuyển nhượng quyền sử dụng phải có điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Ngoài ra, phải đáp ứng 4 điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 .

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Đất không có tranh chấp.
  • Quyền sử dụng đất không bị hạn chế để bảo đảm thi hành án.
  • Trong thời kỳ chiếm đất.

Đất ở là gì? Điều kiện tiếp cận đất ở

Theo Điều 52, Luật đất đai 2013 quy định về căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

  • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Nhu cầu sử dụng đất được thể hiện ở các dự án đầu tư, yêu cầu giao đất, cho thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Như vậy, ngoài việc được chuyển đổi đất đai còn phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện tại nơi này.

Cũng theo Điều 57 Luật Đất đai 2013, các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

  • Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;
  • Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới dạng ao, hồ, đầm;
  • Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác thuộc nhóm đất nông nghiệp;
  • Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
  • Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất;
  • Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất thổ cư thành đất thổ cư;
  • Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích thương mại, đất sản xuất, hoạt động phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, đất công vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất phi xây dựng sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. »

Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

1. Người sử dụng đất phải nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

2. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm xác minh hồ sơ; xác minh hiện trường, đánh giá nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chủ trì cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, sổ địa chính.

Trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện đồng thời với thủ tục ủy quyền chuyển mục đích sử dụng đất . mục tiêu.

3. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đất thổ cư có được cấp sổ đỏ không?

Tất nhiên, sau khi bạn thực hiện đầy đủ các bước trên và mảnh đất của bạn đã được Nhà nước công nhận là đất thổ cư thì mảnh đất này hoàn toàn có thể được cấp sổ đỏ theo quy định pháp luật.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết đất thổ cư là gì? Chúng tôi hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *