Hoàn Công Là Gì? Tìm Hiểu Quy Trình Và Thủ Tục Hoàn Công

Sau khi Hoàn công việc hoàn thiện một ngôi nhà hoặc công trình xây dựng khác, sẽ có một thủ tục hành chính bắt buộc mà sớm hay muộn bạn cũng sẽ phải Hoàn công. Hoàn công là gì? Ý nghĩa, quy trình, thủ tục, tài liệu cần thiết, v.v. là gì? Những thắc mắc liên quan đến việc hoàn thiện công trình xây dựng sẽ dần được giải đáp trong bài viết sau.

Hoàn công là gì?

Có rất nhiều cách diễn đạt và định nghĩa cho việc gì được thực hiện? Chẳng hạn như mạch hoàn công, chế tạo máy, v.v. Tuy nhiên, bài viết này định nghĩa thế nào là hoàn công theo công trình xây dựng. Đây là bước hành chính quan trọng trong quá trình xây dựng nhà ở, kết thúc công việc này. Quá trình này sẽ được các bên đầu tư và xây dựng xác nhận đã Hoàn công và nghiệm thu dự án.

Đây là công đoạn cuối cùng sau khi xây dựng và hoàn thiện ngôi nhà. Nó có ý nghĩa pháp lý, có quy định rõ ràng trong Luật Xây dựng 2014 được ban hành. Để hiểu rõ hơn hoàn thiện là gì bạn có thể đọc, tham khảo nội dung bên dưới.

Hoàn thành là gì? Tìm hiểu thêm về hoàn thành công việc

Lý do cần phải thực hiện Hoàn công

Theo khái niệm như đã xây dựng, có thể thấy rõ đây là thủ tục hành chính và phải được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Đây là bước rất quan trọng để hoàn thiện tính pháp lý của ngôi nhà. Vì vậy, việc hoàn thiện là bước cuối cùng và là điều kiện cần thiết cho việc cấp, đổi sổ hồng.

Ngoài ra, việc hoàn thiện còn thể hiện những thay đổi, thay đổi về hiện trạng đất đai, công trình sau quá trình thi công. Đây là bước bắt buộc mà sớm hay muộn chủ đất, nhà cũng phải Hoàn công. Tuy nhiên, bạn nên Hoàn công sớm để thuận tiện và tránh những rắc rối sau này.

Hoàn thành là gì? Tìm hiểu thêm về hoàn thành công việc

Ngoài ra, để tránh những sự cố xảy ra sau này trong quá trình sửa chữa, đổi mới hoặc bán lại. Người sở hữu đất, nhà đó phải Hoàn công công việc để hợp pháp hoá đất, nhà đó. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi, mua bán đất đai, nhà ở.

Trường hợp cần thực hiện hoàn công

Theo quy định của Luật Xây dựng 2014 và Nghị định 59/2015/ND-CP trong đó nêu rõ việc xây dựng nhà ở và các công trình xây dựng khác trong đô thị đều phải thực hiện thủ tục hoàn thiện. Ngoại trừ nhà ở riêng lẻ ở nông thôn không xây dựng trong khu bảo tồn, di tích lịch sử, văn hóa thì không phải làm thủ tục hoàn thiện.

Hoàn thành là gì? Tìm hiểu thêm về hoàn thành công việc

Quy trình và thủ tục hoàn công

Nhiều khi bạn thắc mắc thế nào là hoàn thiện, chắc chắn bạn sẽ thắc mắc quy trình, thủ tục như thế nào, có rườm rà, bất tiện không? Nếu vậy, bạn nên dành thời gian tìm hiểu và tìm hiểu những thông tin cụ thể liên quan như sau:

Các giấy tờ cần chuẩn bị

Hoàn thành là gì? Tìm hiểu thêm về hoàn thành công việc

Theo quy định của pháp luật, Thông tư 05/2015/TT-BXD , để hoàn thiện công trình xây dựng cần chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu cụ thể sau:

  • Giấy phép xây dựng: Giấy chứng nhận cho phép xây dựng công trình, nhà ở, v.v. theo giấy phép của từng cá nhân, tổ chức.
  • Hợp đồng xây dựng được ký giữa các bên (nếu có): Chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, giám sát và thi công. Hợp đồng này thể hiện sự thỏa thuận giữa các bên về quyền và nghĩa vụ của mình trong dự án xây dựng này. Nó được lập thành nhiều bản trên giấy, được ký tên và lưu giữ.
  • Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng: Có biểu mẫu, điền thông tin đầy đủ, chính xác.
  • Báo cáo kết quả thẩm định và hồ sơ thẩm định bản vẽ thiết kế xây dựng.
  • Bản vẽ hoàn công công trình: Chỉ áp dụng khi việc thi công công trình có sai sót hoặc khác với bản vẽ thiết kế ban đầu.
  • Báo cáo kết quả kiểm tra, thử nghiệm (nếu có).
  • Các tài liệu, hồ sơ xác nhận về an toàn cháy nổ và vận hành thang máy của đơn vị, cơ quan nhà nước đối với công trình này (nếu có).
Hoàn thành là gì? Tìm hiểu thêm về hoàn thành công việc

Ngoài ra, trong quá trình Yêu cầu Hoàn công, có thể có các tài liệu liên quan khác. Bạn sẽ được cán bộ của cơ quan có thẩm quyền tư vấn để thực hiện thủ tục.

Các đơn vị tham gia nghiệm thu và trách nhiệm các bên

Với các đơn vị tham gia nghiệm thu và xác nhận Hoàn công công việc xây dựng nhà ở gồm:

– Chủ đầu tư: Tổ chức tiếp đón và cùng chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, đảm bảo việc ký biên bản và văn bản tiếp nhận. Hoặc liên hệ trực tiếp với đơn vị tư vấn thiết kế để làm lại thiết kế khi tác phẩm nghệ thuật có sự thay đổi so với giấy phép ban đầu.

– Đơn vị thi công: Là đơn vị trực tiếp thi công và Hoàn công từng giai đoạn thi công. Từ khi bắt đầu đổ móng đến khi hoàn thiện công trình, qua khâu giải phóng mặt bằng, lập hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tiếp nhận, bàn giao công trình. Chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, tham gia ký nghiệm thu và thi công công trình và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định trong hợp đồng xây dựng đã xác lập.

– Đơn vị tư vấn và giám sát xây dựng (nếu có): Đơn vị có trách nhiệm chính trong việc tư vấn, kiểm tra, giám sát thường xuyên trong suốt quá trình thi công, nghiệm thu và bàn giao. Đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công theo đúng bản vẽ thiết kế và hợp đồng thi công giữa các bên. Và đơn vị này cũng tham gia kiểm tra, ký duyệt phương án Hoàn công.

– Phòng thiết kế thi công: Tham gia nghiệm thu công việc khi có yêu cầu của chủ đầu tư. Ngoài ra, ngoài bản vẽ trước đó, đơn vị thiết kế phải lập lại bản vẽ theo thực tế, đề phòng trường hợp có sự thay đổi trong thi công so với giấy phép ban đầu.

Hoàn thành là gì? Tìm hiểu thêm về hoàn thành công việc

Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ hoàn công

Ở góc độ hoàn công, có thể thấy rõ đây là thủ tục hành chính nên việc xử lý chắc chắn phải có sự tham gia của các cơ quan hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, để giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc mà vẫn thuận tiện, hiệu quả trong công việc, bạn nên biết những thông tin sau:

  • Ủy ban nhân dân huyện, thị trấn: Áp dụng đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân và các công trình xây dựng khác nằm trên địa bàn, thuộc quận, huyện, thành phố này.
  • Ủy ban nhân dân cấp xã: với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn và quy hoạch xây dựng thuộc địa giới xã.
  • Sở Xây dựng: Áp dụng đối với công trình xây dựng đặc biệt cấp 1, di tích tôn giáo, văn hóa – lịch sử, đền, đình, công trình trên đường hoặc đường chính.
Hoàn thành là gì? Tìm hiểu thêm về hoàn thành công việc

Quy trình hoàn công công trình nhà ở

Theo quy định mới nhất, quá trình hoàn thiện việc xây dựng nhà ở đã trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn với 3 bước chính sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ hoàn công cho UBND huyện, thành phố, thị trấn nơi công trình đang thi công hoặc nộp Sở Xây dựng, tùy từng trường hợp (theo phần Cơ quan có thẩm quyền) có quyền xử lý như -các thư mục được xây dựng đã đề cập ở trên).
  • Bước 2: UBND cấp liên quan tiếp nhận, kiểm tra, xem xét các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu liên quan có đầy đủ, hợp lệ hay không? Đồng thời đây là sự đối chiếu với hiện trạng thực tế của công trình xây dựng.
  • Bước 3: Sau khi xác minh, kiểm tra, UBND huyện, thành phố, thị trấn sẽ xác nhận, ký văn bản quyết định và thông báo cho bên yêu cầu Hoàn công công việc.

Tóm lại, bài viết trên đã giải thích cho bạn khái niệm hoàn công là gì?Trường hợp nào được hoàn công và không phải làm thủ tục này? Quy trình, hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền Hoàn công công việc. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *