Downtown Là Gì? Một Số Downtown Nổi Tiếng Trên Thế Giới

Khái niệm Downtown được sử dụng rộng rãi ở phương Tây tại các quốc gia có tốc độ phát triển đô thị mạnh mẽ, bạn sẽ gặp nó ở các thành phố lớn trên thế giới như New York, London, Manhattan, Bắc Kinh, Paris,… sử dụng nhiều cách diễn đạt. ngoài Uptown, Midtown. Vậy những khái niệm trên là gì và có tồn tại ở Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả ngay trong bài viết này.

Khái niệm về Downtown, Uptown và Midtown

Theo Từ điển tiếng Anh Oxford, “Downtown” có nghĩa là trung tâm thành phố, bắt nguồn từ những năm 1770 ở New York. Là nơi tập trung các hoạt động thương mại, khái niệm này còn được hiểu theo một nghĩa khác là khu kinh doanh sầm uất, thuận tiện.

Downtown là tên bằng tiếng Anh được sử dụng tại các khu thương mại trung tâm chính của thủ đô các nước như Marina Bay Sands, Palm Jumeirah, Montreal, Manhattan,….

Trong một thành phố lớn có thể có 1 hoặc nhiều trung tâm thành phố, cũng sẽ có cũ (hiện có) và mới, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu như sau.

Trung tâm thành phố hiện tại : Hiểu đại khái như thế này, trong một thành phố lớn sẽ có khu vực trung tâm, vùng ngoại ô ngoài cùng và khu vực nằm giữa hai khái niệm này, từ đó chúng ta tạo ra thêm hai khái niệm nữa. Khái niệm Uptown và Midtown.

  • Khái niệm Uptown: là khu vực cách xa trung tâm ở cuối đường hoặc có ít khu dân cư và cao ốc văn phòng, tức là trái ngược với khái niệm trung tâm thành phố, uptown là khu vực ngoại thành hoặc là nơi mà các khu đô thị ít tập trung hơn. , văn phòng và không sầm uất như ở trung tâm thành phố.
  • Uptown Concept: Là khu vực nằm giữa trung tâm thành phố và khu thượng lưu, nơi đây sẽ không đông đúc như trung tâm thành phố nhưng cũng không vắng vẻ như vùng ngoại ô.

Để dễ hình dung, bạn có thể hình dung cụ thể tại TP.HCM:

  • Trung tâm thị trấn sẽ nằm ở Quận 1
  • Midtown sẽ tọa lạc tại các Quận 5, 10, Tân Phú,…
  • Uptown sẽ tọa lạc tại Củ Chi, Hóc Môn,…
Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Khu đô thị mới : Đối mặt với áp lực ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng và nhu cầu về môi trường sống cao cấp của những khu đô thị khép kín siêu giàu, được quy hoạch bài bản, đầy đủ tiện ích của một “thành phố thu nhỏ”. “Nằm ở ngoại ô thành phố, khu vực này được gọi là thị trấn .

Các khu đô thị này thu hút dân cư đến sinh sống, kinh doanh và nhanh chóng trở thành khu trung tâm mới của nơi đó, có khi còn sầm uất và hiện đại hơn cả khu trung tâm hiện có.

Một số downtown nổi tiếng trên thế giới

Tại các thành phố lớn trên thế giới, trung tâm thành phố luôn là điểm đến đầu tiên của du khách mỗi khi có dịp đặt chân đến, bởi nơi đây sẽ hội tụ gần như những gì trung tâm nhất của thành phố, từ cổ kính đến hiện đại, từ những nét văn hóa truyền thống của địa phương. đến văn hóa hội nhập quốc tế và cả sự hiện đại, năng động của một trung tâm thành phố.

Marina Bay Sands – Downtown thứ 2 của Singapore

Marina Bay Sands là khu phức hợp kinh doanh, du lịch nghỉ dưỡng và casino, tọa lạc bên bờ vịnh Marina của Singapore. Gồm 3 tòa tháp cao 55 tầng – Las Vegas Sands làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 5,7 tỷ đô la. Marina Bay bao gồm một khách sạn 55 tầng với 2.590 phòng, không gian triển lãm và hội nghị rộng 120.000m2, trung tâm mua sắm với 300 cửa hàng và sòng bạc siêu hiện đại với diện tích 15.000m2.

Có hồ bơi trên sân thượng nhìn ra toàn cảnh thành phố. Đây là sòng bài đơn lẻ có tổng vốn đầu tư đắt đỏ nhất thế giới. Khu phức hợp này có Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật. Trung tâm thị trấn Marina Bay Sands tọa lạc trên khu đất rộng 15,5 ha với tổng diện tích 581.000 m2. Thiết kế mang tính biểu tượng đã thay đổi cảnh quan du lịch và đường chân trời của Singapore kể từ khi nó mở cửa vào ngày 27 tháng 4 năm 2010.

Marina Bay Sands ở Singapore nhanh chóng trở thành trung tâm thành phố mới của đảo quốc ngay khi dự án này hoàn thành vào năm 2010. Với lợi thế về quy hoạch , tích hợp nhiều dịch vụ công cộng, kết nối giao thông với hầu hết các loại hình giao thông. nơi cư dân sinh sống, làm việc và học tập 24/7 tại đây.

Không chỉ là khu trung tâm mới của Singapore, khu vực này đang trở thành một “thành phố” quốc tế, thu hút cư dân từ khắp nơi trên thế giới đến sinh sống. Nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh của những công dân sành điệu toàn cầu, các tòa nhà của Marina Bay Sands đã đạt điểm chứng nhận Green Mark cao nhất và mức tiêu thụ năng lượng giảm 25-30%. Đó cũng là điểm cộng giúp nơi đây thu hút cư dân để nhanh chóng trở thành trung tâm mới của Singapore.

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Trung Tâm Palm Jumeirah

Tại Dubai, Palm Jumeirah đã được xây dựng và định vị trở thành “trung tâm kinh tế, tài chính và nghỉ dưỡng” sang trọng bậc nhất thế giới. Với thiết kế độc đáo, hòn đảo nhân tạo hình cây cọ đã trở thành nơi sinh sống của 80.000 người đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu do CNN tổng hợp năm 2021.

Với mục đích ban đầu là giảm áp lực hạ tầng cho trung tâm thành phố cổ và phát triển du lịch, Palm Jumeirah, thị trấn hình thành gần sa mạc khô cằn ở Dubai, đã trở thành biểu tượng của giới siêu giàu toàn cầu và là nơi tích hợp nhiều loại hình dịch vụ. thương mại, giải trí, du lịch và nghỉ dưỡng.

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Ngày nay, hầu hết những ai đến Dubai đều không thể cưỡng lại việc đến với hòn đảo được xây dựng trị giá 12,3 tỷ USD này. Palm Jumeirah là một trong ba hòn đảo nhân tạo hình cây cọ ở Dubai. Việc xây dựng các hòn đảo này bắt đầu vào năm 2001. Cuối năm 2011, việc xây dựng Palm Jumeirah đã hoàn thành.

Palm Jumeirah là nơi rất đáng để những ai thích khám phá ghé thăm một lần trong đời. Kể từ khi hình thành, trung tâm thành phố với hơn 2.000 biệt thự và 6.000 căn hộ đã trở thành chuẩn mực cho các dự án phát triển gần biển trên thế giới.

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Dù không tọa lạc tại trung tâm thành phố nổi tiếng xa hoa như Dubai nhưng Palm Jumeirah lại được coi là trung tâm thành phố quan trọng nhất tại quốc gia Ả Rập.

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Ngày nay, bất động sản ở khu vực Palm Jumeirah đã trở thành bất động sản nóng nhất ở Dubai. Theo Ata Shobeiry, Giám đốc điều hành của Zoom Property, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2021, giá bất động sản ở quận này đã tăng kỷ lục 21%.

Trung tâm Manhattan

Thành phố New York là một thành phố nằm ở phía đông nam bang New York và là thành phố lớn nhất của Hoa Kỳ. New York là một trung tâm kinh tế, tài chính và văn hóa lớn của thế giới. Đây cũng là trụ sở của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Thành phố New York có năm quận: Bronx, Brooklyn, Manhattan, Queens và Staten Island. Với 8,2 triệu dân trên diện tích 830 km², New York là thành phố đông dân nhất Bắc Mỹ. Vùng đô thị New York với dân số xấp xỉ 22 triệu người là vùng đô thị.

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

New York nổi tiếng nhất với tượng Nữ thần Tự do, các tòa nhà như Chrysler, Empire State, Tháp Đôi (Trung tâm Thương mại Thế giới, đã sụp đổ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001) và thư viện công cộng. cũng như New York, Times Square (Time Square), Central Park (Central Park), Wall Street (Phố Wall),…

Thành phố được nối với nhau bởi ba hòn đảo nhỏ ở cửa sông. Một hòn đảo nhỏ khiến Manhattan trở thành khu phố sầm uất và sầm uất nhất thế giới. Dù ngày hay đêm, đường phố Manhattan luôn nhộn nhịp và ồn ào. Quảng trường Thời đại có nhiều cửa hàng với biển quảng cáo và áp phích khổng lồ.

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

New York có ba khu vực nhà chọc trời riêng biệt: Midtown Manhattan, Downtown Manhattan (còn được gọi là Lower Manhattan) và Downtown Brooklyn. Khu vực lớn nhất của những tòa nhà chọc trời này là ở Midtown Manhattan, trung tâm thương mại lớn nhất thế giới và cũng là nơi tọa lạc của những tòa nhà đáng chú ý như Tòa nhà Empire State, Tòa nhà Chrysler và Khu Thương mại Trung tâm Rockefeller.

Các tòa nhà chọc trời của khu trung tâm Manhattan tạo nên khu thương mại trung tâm lớn thứ ba tại Hoa Kỳ (sau Midtown Manhattan và Chicago’s Loop), và từng được biết đến với sự hiện diện của tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới.

Tại khu trung tâm Manhattan, ngoài những tòa nhà chọc trời, còn có Công viên Trung tâm , đây là công viên có diện tích hơn 340 ha và là công viên lớn nhất nước Mỹ, được coi là lá phổi xanh của New York. mọi người thư giãn và hít thở không khí trong lành, là nơi trẻ em có thể trượt patin, đá bóng và chơi nhiều trò chơi khác để quên đi nhịp sống hối hả của thành phố.

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Công viên nhân tạo này là một ốc đảo xanh giữa lòng thành phố bê tông với rừng tòa nhà chọc trời, không gian xanh lớn nhất New York. Hầu như mọi du khách đến New York đều đã đặt chân tới công viên nằm ở trung tâm Manhattan xinh đẹp này. Vào mùa hè, Dàn nhạc Giao hưởng New York tổ chức biểu diễn ngoài trời. Từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm, lễ hội Summerstage được tổ chức tại đây thu hút nhiều nghệ sĩ lớn từ khắp nơi trên thế giới tham gia biểu diễn ngoài trời…

Tìm hiểu cốt lõi của khu Downtown

Ngoài một số khu vực được liệt kê ở trên, còn có nhiều Trung tâm thị trấn khác mà bạn có thể tìm hiểu, nhưng những khu vực này đều có chung các yếu tố cơ bản và trung tâm của Trung tâm thị trấn. Điểm chung là:

  • Là nơi dân cư đông đúc, có trình độ học vấn cao với nhiều tòa nhà chung cư và văn phòng.
  • Tiện ích đầy đủ
  • Áp dụng công nghệ vào quản lý.
  • Sử dụng năng lượng xanh, sạch, tiết kiệm và tái tạo.
  • Nơi giới siêu giàu chọn mua bất động sản cho mục đích đầu tư và an cư.
  • Hầu hết các trung tâm thị trấn mới đến từ các thị trấn được các nhà đầu tư tiếp quản tốt và được chính quyền địa phương quy hoạch hợp lý.
  • Khu trung tâm mới có lợi thế về quy hoạch, vị trí, giao thông và tiện ích.
  • Là điểm du lịch nên 100% du khách đến thành phố sẽ vào trung tâm thành phố.
  • Hơn hết giá trị bất động sản tăng rất nhanh, tính thanh khoản tốt, giá cho thuê cực cao.
Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Downtown tại Thành phố Hồ Chí Minh

Downtown Nguyễn Huệ

Phố đi bộ Nguyễn Huệ tọa lạc ngay trung tâm Quận 1 TP.HCM, nơi với các hoạt động thương mại diễn ra sôi động, các tòa nhà khách sạn, văn phòng và chung cư cao cấp được kết nối tạo nên trung tâm thành phố đầu tiên. trong và ngoài nước, khi đến Thành phố Hồ Chí Minh, hãy dành thời gian vui chơi và tham quan con phố trung tâm này.

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Trong dịp Tết, chợ hoa xuân Nguyễn Huệ sẽ được tổ chức thu hút rất nhiều du khách đến trung tâm thành phố này, ngoài những ngày nghỉ lễ, cổ vũ cho đội tuyển bóng đá Việt Nam hay các sự kiện biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc ngoài trời, nghệ thuật đường phố,.. .thu hút hàng triệu lượt khách vui chơi, giải trí.

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Khánh thành năm 2015, Phố đi bộ Nguyễn Huệ hay còn gọi là Quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ là một trong những địa điểm vui chơi, giải trí sầm uất của thành phố. Nhắc đến Sài Gòn, người ta không chỉ nghĩ đến Dinh Độc Lập, Bến Nhà Rồng mà còn đến Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Nếu đã đến trung tâm quận 1 mà không dừng chân tận hưởng không khí của phố đi bộ thì quả là một điều đáng tiếc.

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Nằm ngay trung tâm quận 1, khu vực sôi động nhất Sài Gòn, bất kể ngày hay đêm, phố đi bộ luôn đông đúc người qua lại và du khách. Phố đi bộ Nguyễn Huệ tọa lạc ở đâu? Lối đi bộ lớn này dài 670 m và rộng 64 m. Đường cũng nối đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ bến Bạch Đằng) đến đường Lê Thánh Tôn (đối diện UBND TP).

Downtown mới tại Thành phố Thủ Đức

Nhu cầu sống xanh, sạch và trọn vẹn trong bối cảnh các đô thị Việt Nam ngày càng hòa mình vào dòng chảy đô thị hóa ngày càng trở nên cần thiết. Nhu cầu sống theo chuẩn mực mới cho thấy người Việt đang dần tiếp cận lối sống tiện nghi của người dân tại các thị trường bất động sản phát triển ở châu Á và trên thế giới.

Loại đô thị đặc biệt đáp ứng các tiêu chí này đã được thế giới phát triển từ lâu với tên gọi khác là Thị trấn. Các thị trấn đã hình thành theo nghĩa “thị trấn thu nhỏ”, dù lớn nhỏ nhưng đều tập trung vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân. Bằng việc kiến tạo môi trường sống thiết thực, hiện đại, chăm sóc tốt nhu cầu sinh hoạt của cư dân, mỗi khu đô thị đều mang “màu sắc” và bản sắc riêng.

Thực tế các đô thị được phát triển theo mô hình khép kín theo quy mô “thành phố thu nhỏ” ở Việt Nam đã tồn tại từ lâu nhưng số lượng rất ít. Những yêu cầu về quỹ đất, năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý dự án, tầm nhìn dài hạn đề cao tính nhân văn… để hình thành và phát triển các khu đô thị, không phải công ty bất động sản nào cũng có thể đáp ứng.

Để đạt được điều này, trong chiến lược quy hoạch và thiết kế của mình, các chủ đầu tư bất động sản theo mô hình thị trấn luôn chú trọng đến tính bền vững, tích hợp càng nhiều dịch vụ công cộng càng tốt để các khu đô thị mới phát triển. Thành phố này có sức hấp dẫn lớn, thu hút cư dân từ các khu vực xung quanh đến sống, làm việc, vui chơi và nhanh chóng trở thành một trung tâm thành phố mới sôi động.

Hưởng lợi từ lợi thế bố trí, các trung tâm thành phố mới thường có vị trí thuận lợi, các công trình mang tính biểu tượng nổi tiếng để tận dụng lợi ích giao thông, trong đó có các trục đường huyết mạch như metro, cao tốc hay đường cao tốc cảng để người dân có thể di chuyển đến trường học, bệnh viện, cửa hàng. trung tâm một cách dễ dàng và thuận tiện.

Giống như nhiều thành phố trên thế giới, Thành phố Hồ Chí Minh phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc trở thành thành phố hiện đại đồng thời duy trì sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. Thành phố đang chịu áp lực rất lớn với dân số dày đặc, mất cân bằng nhân khẩu học, cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp, khu sản xuất quá tải, ùn tắc giao thông thường xuyên và vấn đề ô nhiễm môi trường.

Nắm bắt được thực trạng này và nhìn vào sự thành công của Palm Jumeirah, Marina Bay Sands… đã tạo động lực cho xu hướng phát triển bất động sản theo mô hình đô thị tại Việt Nam, điển hình trong số đó phải kể đến. nhà phát triển bất động sản uy tín tại Việt Nam.

Cụ thể, một thành viên của Masterise Group đã đầu tư phát triển khu đô thị The Global City quy mô lên tới 117,4 ha tại trung tâm Quận 2 (TP Thủ Đức), theo đó Masterise Homes đã hợp tác với nhà thiết kế hàng đầu thế giới về nước Anh. là Foster + Partners, đơn vị cảnh quan WATG, đơn vị xây dựng của Đài Loan là Tung Feng, giám đốc dự án – giám sát Artelia,… tất cả tâm huyết sẽ được dùng để phát triển khu đô thị này tại khu trung tâm mới của Thành phố Hồ Chí Minh. (Sau phố đi bộ Nguyễn Huệ).

Tìm hiểu khái niệm Downtown là gì? - Bất Động Sản Thịnh Vượng

Khu trung tâm The Global City có đầy đủ các tiện ích để trở thành khu trung tâm mới của Thành phố Hồ Chí Minh như:

  • Vị trí trung tâm Quận 2, giáp Quận 1
  • Quy mô 117,4 ha
  • Sở hữu 2 kênh truyền hình dài 2km (điều hòa, nhạc nước, giải trí), show nhạc nước lớn nhất Đông Nam Á.
  • Tiện ích đầy đủ:
    • Không gian xanh: 26 ha (Mang đến tiêu chuẩn sống Global Wellness.)
    • Bệnh viện, trường học.
    • Trung tâm thương mại có diện tích sàn lên đến 123.000 m2, lớn nhất Việt Nam, được thiết kế theo phong cách Live-Play – Joy – Work 24/7.
    • Hệ thống Lifestyle Hubs – Trải nghiệm bất tận mang đến đặc quyền cho cư dân The Global City là chuỗi tiện ích 5* như GYM, Clubhouse, Spa, Business Center, Convention Center,…
    • Quận Soho được thiết kế dựa trên cảm hứng từ New York, Dubai, Bangkok
  • Được phát triển bởi đơn vị uy tín Masterise Homes
  • Tận dụng cơ sở hạ tầng đường sá của thành phố Thủ Đức.
  • Cạnh khu Saigon Sports City (nơi tổ chức các sự kiện thể thao tầm cỡ quốc gia và quốc tế)
  • Mức đầu tư siêu khủng, tương đương với nhiều trung tâm thành phố khác trên thế giới như Marina Bay Sands,… biểu tượng mới của Đông Nam Á, thu hút khách du lịch.
  • Nơi sẽ tổ chức bắn pháo hoa, biểu diễn nghệ thuật, ca nhạc vào các dịp Lễ, Tết trong thời gian tới,….

Trên đây chứa đựng những thông tin và một số khái niệm liên quan đến downtown thành phố mới TP.HCM.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *