Sổ Hồng Là Gì? Những Thông Tin Cần Biết Về Sổ Hồng

Sổ hồng, sổ đỏ là những thuật ngữ rất quen thuộc với chúng ta. Nhưng bạn có biết sổ đỏ và sổ hồng khác nhau như thế nào không? Sự khác biệt giữa quyền sử dụng đất và quyền sở hữu đất là gì? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp sổ hồng là gì và những thông tin liên quan đến sổ hồng. Chúng ta hãy xem bài viết dưới đây.

Sách Hoa Hồng là gì? Thông Tin Sổ Hồng

Khái niệm sổ hồng là gì?

Sổ hồng là một loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất đai của cá nhân tại Việt Nam. Với tên đầy đủ khác là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hồng do UBND tỉnh cấp. Nhờ đó, sổ hồng giúp công dân có thể chứng minh quyền sử dụng đất của mình.

Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau như thế nào?

Cả hai đều là tài liệu liên quan đến trái đất, nhưng sổ hồng và sổ đỏ có định nghĩa và mục đích riêng và có các quyền sử dụng khác nhau. Để trả lời cho câu hỏi sổ đỏ và sổ hồng khác nhau ở điểm nào, hãy cùng tham khảo những tiêu chí dưới đây.

Cơ quan ban hành

Cơ quan cấp sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Trong khi đó, sổ hồng được Bộ Xây dựng phê duyệt.

Công dụng

Sổ hồng và sổ đỏ đều chứng minh được quyền sử dụng đất nhưng sổ đỏ là loại giấy tờ có giá trị pháp lý. Sổ đỏ có thể chứng minh quyền sở hữu đất đai, nhà ở. Các loại đất bao gồm:

  • Phong cảnh.
  • Đất nông nghiệp.
  • Đất rừng.
  • vận chuyển đất.
  • Đất phi nông nghiệp.

Sổ hồng chỉ có quyền chứng minh quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở chứ không có quyền chứng minh quyền sở hữu đất đai. Tức là sổ hồng giúp công dân được bảo toàn diện tích căn nhà, chỉ tài sản trong đó và sổ hồng không nói đến nền đất để xây nhà.

Luật ban hành

Năm 2009, tiểu bang đã ban hành luật riêng về thiết kế và sử dụng các loại sách khác nhau. Tuy nhiên, việc tách biệt hai loại chứng cứ này nảy sinh nhiều bất cập. Đó là lý do nhà nước gộp hai loại sổ hồng và sổ đỏ thành một để dễ quản lý hơn.

Nếu bạn đã có sổ hồng và chưa có sổ đỏ để chứng minh quyền sở hữu mảnh đất của mình thì hãy nhanh chóng đến các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục, giấy tờ cần thiết. Lưu ý thủ tục cấp sổ đỏ rất phức tạp và mất nhiều thời gian nên bạn nên chuẩn bị trước để có mặt đúng thời gian dự kiến.

Sách Hoa Hồng là gì? Thông Tin Sổ Hồng

Những thông tin cần biết về sổ hồng

Đối với nhiều người, sổ hồng vẫn còn là một khái niệm khá xa lạ. Vậy hãy xem những thông tin liên quan dưới đây để hiểu rõ hơn sổ hồng là gì?

Có nên mua nhà sổ hồng hay không?

Nếu bạn đang có nhu cầu mua nhà và có điều kiện kinh tế ổn định thì việc sở hữu sổ hồng là điều cần thiết. Hoặc nếu không có nhiều tiền, bạn cũng có thể mua chung sổ hồng với người khác.

Tuy nhiên, trước khi mua sổ hồng, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến căn nhà định mua. Nếu nhà nằm trong khu quy hoạch thì không nên mua vì có thể chủ nhà sẽ không tách được sổ đỏ và sổ hồng.

Ngoài ra, nắm rõ các thủ tục và điều kiện để được cấp sổ hồng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian xin giấy phép. Thông tin từ hàng xóm cũng có thể giúp bạn tránh rắc rối sau này.

Sổ hồng chung có tách được hay không?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, bạn có quyền tách sổ hồng thành 2 hoặc nhiều sổ. Như vậy, các chủ sở hữu vẫn có quyền và nghĩa vụ như đối với trường hợp đứng tên trên sổ hồng chung. Tuy nhiên, để có thể tiến hành tách sổ thì bạn phải tôn trọng và thực hiện đúng trình tự của pháp luật.

Sổ hồng có được vay ngân hàng không?

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều có quy định vay vốn ngân hàng bằng sổ hồng làm tài sản thế chấp. Tuy nhiên, để có thể vay tiền thành công thì bạn phải có chữ ký của chủ sở hữu mảnh đất và chữ ký của chính chủ nếu sổ hồng của bạn là sổ hồng chung.

Còn việc bạn một mình sở hữu sổ hồng thì việc vay vốn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Như vậy bạn có thể thế chấp sổ hồng để vay vốn ngân hàng thành công với một khoản tiền lớn.

Những trường hợp nào được cấp sổ hồng và không được cấp sổ hồng?

Theo quy định tại Điều 98 Luật đất đai 2013 thì việc chuyển quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận là tài sản chung của vợ chồng. Điều 98 quy định thêm về phương thức xử lý lỗi cũng như hướng dẫn cụ thể được ghi tại Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Sách Hoa Hồng là gì? Thông Tin Sổ Hồng

Cũng tại Điều 19 Nghị định 43/2014/ND-CP, những trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều được cấp sổ hồng. Ngoài các trường hợp nêu trên, những người còn lại là công dân Việt Nam sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất theo thủ tục nhất định và đăng ký theo quy định của pháp luật có liên quan.

Tìm hiểu thủ tục cấp sổ hồng

Theo quy định của pháp luật hiện hành về cấp sổ hồng thì bạn phải thực hiện theo trình tự cấp sổ đỏ thông thường như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo mẫu bao gồm:

  • Mẫu đăng ký.
  • Đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bạn có thể chuẩn bị 2 loại giấy tờ trên theo Mẫu số 04/ĐK. Để biết thêm về các loại giấy tờ này, bạn có thể tham khảo và tra cứu thông tin tại điều 100 luật đất đai hoặc điều 18 nghị định 43.

Sách Hoa Hồng là gì? Thông Tin Sổ Hồng

Bước 2: Gửi đơn đăng ký của bạn

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, bạn mang đến văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh, thành phố nơi bạn sinh sống. Tại đây họ sẽ kiểm tra sổ sách và xác minh các thông tin liên quan đến căn nhà để nhận sổ. Ngoài ra, họ còn kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không.

Nếu bạn muốn đổi sổ hồng mới cũng có thể thực hiện việc cấp đổi theo quy trình.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cấp đổi sổ hồng

Hãy chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp lại sổ hồng mới theo mẫu số 10/ĐK.
  • Sổ hồng gốc đã được phát hành để so sánh.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, nộp tại văn phòng đăng ký đất đai có liên quan. Họ sẽ bắt đầu kiểm tra theo quy định tại Thông tư số 24/2014/TT/BTNMT.

Bước 3: Cơ quan rà soát, đánh giá

Tại văn phòng đăng ký đất đai, sau khi phê duyệt thành công hồ sơ sẽ cử đại diện đến thẩm định, xác minh các nội dung liên quan. 3 ngày sau, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tức là sổ hồng kể từ ngày nhận được yêu cầu sẽ được cấp lại cho bạn.

Như vậy với những thông tin trên về sổ hồng là gì và những thông tin liên quan. Bạn sẽ tìm hiểu rõ hơn về loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc và thắc mắc về sổ hồng là gì thì hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này nhé.

Lưu ý : Bài viết trên được rút ra từ kinh nghiệm của chúng tôi và được tham khảo trên các trang tư vấn pháp luật. Sổ hồng cũng như cách thức cấp sổ tùy thuộc vào loại tài sản bạn định sở hữu sẽ có cách thức và hồ sơ khác nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *