Chỉ Giới Đường Đỏ Và Tổng Hợp Các Thông Tin Cần Nắm Rõ

Xây dựng là ngành có tốc độ phát triển cao trong nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ hết những vấn đề xung quanh nó như: đường sá, Chỉ giới đường đỏ, giới hạn xây dựng,… Những vấn đề này không chỉ khiến những người trong nghề lo lắng mà ngay cả các nhà thầu, thợ xây dựng công trình cũng nên biết. Điều này giúp ngăn ngừa những sai lầm đáng tiếc. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết.

Những điều cần biết về chỉ giới đường đỏ

Đây là thuật ngữ rất quen thuộc trong ngành xây dựng và mọi người trong nghề đều quen thuộc và tuân thủ khi xây dựng bất kỳ công trình nào. Tuân thủ đúng Chỉ giới đường đỏ đã chỉ định là tuân thủ quy hoạch và địa hình.

Chỉ giới đường đỏ | Những điều bạn cần biết khi muốn xây dựng

Tức là bạn phải tuân thủ các quy định của Đạo luật Xây dựng và Nhà ở. Nắm vững các thuật ngữ này để không mắc sai sót trong quá trình thi công như xây dựng vượt chỉ giới đỏ, xây dựng trên đường đất công cộng, v.v.

Chỉ giới đường đỏ là gì?

Nói là thuật ngữ chuyên ngành xây dựng, nhiều người hiểu nhưng không biết nên gọi là gì? Vậy nên ở đây chúng tôi sẽ giải thích cho bạn một cách rõ ràng, chi tiết và rất chính xác. Đất ở giữa có thể xây dựng công trình, nhà ở đứng tên hộ gia đình, chủ sở hữu nhất định với khoảng đất nằm trên đất công, hoặc nơi xây dựng đường giao thông.

Giữa hai không gian này có một đường phân giới cụ thể được phân cách và xác định rõ ràng trên bản đồ và trên thực địa. Và đường này được ngành xây dựng và nhiều chuyên gia gọi là đường đỏ.

Chỉ giới đường đỏ | Những điều bạn cần biết khi muốn xây dựng

Ở khu vực nông thôn, ranh giới màu đỏ thường không rõ ràng. Vì có hộ hiến đất nên cũng có hộ lấn chiếm đất và chính quyền địa phương chưa quản lý chặt chẽ việc này nên việc phân chia chưa rõ ràng. Nhiều trường hợp đã lợi dụng kẽ hở này để lấn chiếm đất đai.

Tại các thành phố, khu đô thị, chỉ giới đường đỏ được xác định rõ ràng hơn, được phân định cụ thể như trên lòng đường/vỉa hè. Ngoài chu vi khu đất này có thể xây dựng nếu đứng tên chính chủ. Và không nằm trong khu vực đất liền của thành phố.

Phần đất nằm cách đường ranh giới một bên và một bên đường đỏ, các chuyên gia đất đai gọi là vạch đường. Không ai được phép xây dựng trên mảnh đất này. Bởi vì đó là một cộng đồng và mọi người được phép sử dụng nó như một phương tiện đi lại. Hàng năm phải đóng phí bảo trì để nhà nước cải tạo, sửa chữa, hiện đại hóa và hoàn thiện lại. Nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng và di chuyển của mọi người.

Chỉ giới đường đỏ | Những điều bạn cần biết khi muốn xây dựng

Chỉ giới đường đỏ tiếng anh là gì?

Là thuật ngữ không chỉ được sử dụng ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới trong ngành xây dựng. Tên tiếng Anh của đường đỏ là Red border line . Điều này có nghĩa là giới hạn xác định được chỉ định rõ ràng trên quy hoạch đô thị của khu đất được phép xây dựng các công trình cá nhân. Và đất không được phép xây dựng các tòa nhà cá nhân.

Đất chưa được xây dựng được sử dụng làm hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng công cộng và các không gian khác dành cho người dân như công viên, nhà văn hóa… Lằn ranh đỏ này yêu cầu mọi người, cá nhân, tổ chức phải thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và bản đồ đất đai đã được vẽ.

Phân định ranh giới màu đỏ | Những điều bạn cần biết khi muốn xây dựng

Chỉ giới xây dựng là gì?

Hạn mức xây dựng là hạn mức mà cá nhân được phép xây dựng nhà, công trình trên diện tích đất này. Và ngay cả các công trình xây dựng trong đất cũng không được phép vượt qua tuyến đường này. Một số trường hợp tầng 1 luôn nằm trong dây chuyền xây dựng nhưng từ tầng 2, tầng 3 có ban công cắt ngang đường xây dựng và đường đỏ. Như vậy là bạn đang vi phạm quy định về quy hoạch sử dụng đất.

Hơn nữa, giới hạn xây dựng có hai trường hợp. Đầu tiên là đường xây dựng chính là đường màu đỏ và bạn luôn có thể xây dựng sát đường. Thứ hai là đường ranh giới các công trình nằm trong đường màu đỏ. Và bạn có không gian để bố trí và nếu có ban công hoặc mái che từ tầng 2 hoặc tầng 3 thì không vượt qua Chỉ giới đường đỏ.

Phân định ranh giới màu đỏ | Những điều bạn cần biết khi muốn xây dựng

Những khoảng lùi trong xây dựng bạn nên biết

Sở dĩ có tiêu chuẩn về lùi bước xây dựng là vì nhiều dự án nhà ở, doanh nghiệp, nhà đầu tư có nhiều trường hợp cố tình lấn chiếm ranh giới đỏ. Khoảng lùi xây dựng ra đời để bạn có thể dựa vào đó xây dựng một công trình không vi phạm quy định về chiều cao và chiều rộng một cách hợp lý nhất.

Khoảng lùi xây dựng phụ thuộc nhiều vào chiều cao của tòa nhà, số tầng cũng như chiều rộng ước tính. Theo nguyên tắc chung, tòa nhà của bạn càng cao thì bạn càng phải đi sâu hơn và đất (hoặc diện tích) bạn xây dựng sẽ càng bị thu hẹp. Chính vì những quy định cụ thể về khoảng lùi xây dựng mà bạn phải tính toán cách xây dựng công trình phù hợp với quỹ đất mà mình có.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quy hoạch xây dựng quốc gia, nếu chiều cao xây dựng công trình nhỏ hơn 19m, chiều rộng đường tiếp giáp với đất xây dựng công trình cũng nhỏ hơn 19m. Nếu vậy thì bạn hoàn toàn không cần lùi lại một mét mà có thể xây sát mặt đường và phần trên cũng phải đáp ứng quy định trên.

Với mép đường tiếp giáp với đất xây dựng công trình dưới 19m nhưng cao độ xây dựng là 22m thì công trình bạn xây dựng phải lùi lại 3m. Tương tự như mặt đường trên nhưng chiều cao công trình xây dựng lên tới 25 m nên giảm xuống còn 4 m. Và lùi vào 6m nếu công trình của bạn cao từ 28m trở lên.

Phân định ranh giới màu đỏ | Những điều bạn cần biết khi muốn xây dựng

Nếu tăng ranh giới đường tiếp giáp lô đất từ 19 lên 22 m, cao độ công trình nhỏ hơn 19 m, 22 m thì không cần phải lùi lại. Nhưng với chiều cao công trình là 25m thì lùi 3m và bằng hoặc lớn hơn 28m thì phải lùi 6m. Còn đất xây dựng công trình dọc đường 22-25 m, chiều cao công trình 19 m, 22 m, 25 m thì không yêu cầu. Và lùi 6m với công trình có chiều cao bằng hoặc lớn hơn 28m.

Các trường hợp xây dựng được vượt quá chỉ giới đường đỏ

Chỉ giới đường đỏ là chỉ giới được xác định rõ ràng, không được vượt qua khi thi công. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp nhà được phép vượt chỉ giới đường đỏ. Trong quá trình thi công, chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ.

Có một khoảng trống nhất định trên vỉa hè và trong độ cao 3,5 m, các công trình không được vượt qua lộ giới. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ như:

  • Đầu tiên là đường ống thoát nước của nhà riêng lẻ không quá 0,2 m tính từ đường ranh giới và phải đảm bảo thẩm mỹ, không làm mất đi vẻ đẹp đô thị.
Chỉ giới đường đỏ | Những điều bạn cần biết khi muốn xây dựng

Thứ hai, đối với nhà ở từ tầng 2 trở lên, khi xây dựng có hai đường ranh giới chồng lên nhau thì ban công và mái che của tòa nhà được phép vượt quá chỉ giới đường đỏ không quá 0,2m. Từ độ cao 3,5m trở lên, các công trình có ô, mái hiên, ban công được phép vượt qua Chỉ giới đường đỏ theo một số yêu cầu.

Phần vượt của công trình phải nhỏ hơn bề rộng vỉa hè, như vậy mới đảm bảo an toàn mạng điện. Đảm bảo kiến trúc cảnh quan và mỹ quan của cùng một hệ thống nhà trong khu vực. Phần thừa chỉ có thể làm ban công, mái nhà tuyệt đối không được xây thành phòng riêng.

Ngoài ra còn rất nhiều các quy định về tiêu chuẩn xây dựng khác mà bạn có thể tham khảo kỹ trước khi xây dựng. Đặc biệt đối với những công trình mà hai đường ranh giới này trùng nhau thì cần phải có yêu cầu cụ thể để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi vượt qua Chỉ giới đường đỏ.

Hậu quả của việc cố ý vượt chỉ giới đường đỏ

Không ít trường hợp chủ đầu tư cố tình vượt chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng để mở rộng quỹ đất. Những vấn đề này khi được phát triển bởi các cơ quan chức năng hoặc bên lập kế hoạch sẽ có những hậu quả lớn. Đối với việc nhẹ, bạn có thể phải bồi thường và nộp phạt rất nặng. Đối với những công trình cố tình vi phạm hoặc không tuân thủ quy định của quy hoạch đô thị thì có thể phải tháo dỡ công trình. Điều này là để đảm bảo cảnh quan và bảo vệ các khu đất công cộng của người dân.

Chỉ giới đường đỏ | Những điều bạn cần biết khi muốn xây dựng

Cũng có nhiều trường hợp do người xây dựng, chủ đầu tư không nắm rõ các tiêu chuẩn quy định tại khu đất mà bạn đang xây dựng. Để tránh những điều đáng tiếc này, bạn nên tham khảo và tìm hiểu từ nhiều nguồn trước khi tiến hành thiết kế và thi công. Điều này đảm bảo công trình bạn xây dựng đáp ứng các quy định về lộ giới, khoảng lùi xây dựng và không vượt chỉ giới đường đỏ.

Trên đây là một số thông tin về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng và khoảng lùi xây dựng mà bạn cần biết khi thực hiện bất kỳ công trình xây dựng nào. Cho dù bạn là người xây nhà hay nhà đầu tư trong ngành xây dựng. Bạn nên nắm những thông tin này để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra trong quá trình xây nhà.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *