Hướng Dẫn Cách Nuôi Vịt Thịt Nhanh Lớn Chi Tiết Cho Người Mới

Vịt là giống thủy cầm khá dễ nuôi và lớn nhanh, nhất là khi người dân nuôi vịt thịt. Tuy nhiên, nếu không biết cách nuôi vịt thịt nhanh lớn, phát triển nhanh, bạn sẽ dễ gặp phải những vấn đề khó giải quyết. Ví dụ, vịt chậm lớn và mắc các bệnh thông thường. Bài viết sẽ chia sẻ đến bà con gần xa kỹ thuật nuôi vịt thương phẩm lớn nhanh, tăng trọng nhanh.

Hướng dẫn cách nuôi vịt thịt nhanh lớn thu lãi cao

Có rất nhiều bước quan trọng trong chăn nuôi vịt cần chuẩn bị để có một đàn vịt khỏe mạnh và lớn nhanh. Vậy làm thế nào để phát triển vịt thịt nhanh lớn?

Chọn giống vịt tiêu chuẩn

Cách chọn vịt ngon thịt dày, không tăng cân và chế biến vịt không có mùi hôi

Các kê sư của daga88 chia sẽ để có cách nuôi vịt thịt lớn nhanh thì việc lựa chọn giống cũng quyết định tỷ lệ thành công hay thất bại lớn trong quá trình chăn nuôi vịt thương phẩm. Người nuôi chăn nuôi lấy thịt nên chọn những giống vịt chuyên thịt như:

  • Vịt super meat;
  • Vịt bầu;
  • Vịt Anh Đào;
  • Vịt Bắc Kinh;
  • Vịt Xiêm;…

Đây là giống vịt chuyên thịt được nhiều người nuôi vì chúng lớn nhanh và có hàm lượng thịt cao. Khi mua vịt giống, người dân nên lựa chọn những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ giấy tờ kiểm dịch do cơ quan chức năng cấp. Nếu có thể hãy quan sát giống vịt bố mẹ như: khả năng sinh sản, độ thịt của trứng… Vịt con chọn những con đã ấp 20 ngày, nếu ít hoặc hơn 20 ngày tỷ lệ chết cũng sẽ tăng lên. Cẩn thận chọn những con vịt khỏe mạnh, không dị tật; Di chuyển nhanh, mắt sáng, lông đẹp không bết dính. Nếu người dân nuôi vịt theo hướng lấy thịt thì nên chọn tỷ lệ 1 con trống 5 con mái.

Chuồng trại nuôi vịt thịt phát triển

Một trong những cách để phát triển vịt thịt nhanh lớn là xây dựng chuồng trại khoa học. Cần lựa chọn vị trí hợp lý để xây dựng chuồng trại, đảm bảo vệ sinh môi trường và sự phát triển của vịt thịt.

Cách làm chuồng vịt

Người nuôi phải cung cấp máng ăn và máng uống phù hợp với kích cỡ của vịt con. Tỷ lệ máng ăn, máng uống là 50 con/thức ăn. Đặc biệt, vịt con rất sợ lạnh nên người chăn nuôi phải chú ý giữ ấm cho vịt trong giai đoạn này. Mỗi chuồng ấp vịt con phải có diện tích phù hợp với số lượng vịt con được nuôi. Nếu chỉ nuôi số lượng ít, bạn có thể tận dụng hộp bìa cứng cũ làm hộp ấp vịt. Phía dưới thêm rác như: trấu; dăm bào, rơm rạ, v.v. để giữ ấm và làm sạch dễ dàng hơn. Sử dụng bóng đèn sưởi 75W treo ở độ cao thích hợp để đảm bảo nhiệt độ sưởi ấm cho vịt con. Nếu người chăn nuôi nuôi trên 100 con thì cần diện tích ấp khoảng 2 x 1 x 0,5 m. Hãy cẩn thận để tránh chuột và rắn tấn công bằng giàn hoặc lưới tre. Người dân nên gắn máng, máng vào chuồng.

Người chăn nuôi với số lượng lớn phải thiết kế, xây dựng chuồng trại kiên cố, chắc chắn để có thể sử dụng lâu dài. Mỗi khu vực nên được bố trí riêng biệt để dễ quản lý. Trong chuồng vịt bố trí đèn và máng ăn cho phù hợp. Sử dụng thêm chất độn chuồng để giữ ấm lồng và dễ dàng vệ sinh.

Chi tiết cách làm chuồng nuôi vịt thịt

Khu chăn nuôi phải cách xa khu dân cư, yên tĩnh, vệ sinh. Hướng tốt nhất cho chuồng là chọn hướng Đông Nam. Nền chuồng nên lát xi măng và có độ dốc khoảng 5 đến 10 độ để dễ dàng vệ sinh. Cung cấp thêm một tầng để nuôi vịt con cao hơn sàn chuồng gà khoảng 50 cm. Trải trấu hoặc rơm rạ để làm lớp lót chuồng. Trải lưới nhựa chuyên dụng cho chăn nuôi. Đồng thời, tách biệt các khu vực chăn nuôi để phân bổ độ tuổi của vịt theo từng khu vực.

Xung quanh khu vực chăn nuôi sử dụng giàn B40 bao quanh khu vực chăn nuôi để cách ly khu vực chăn nuôi với khu vực sinh sống. Tốt nhất là người ta có một cái hồ hoặc ao nhỏ để vịt có thể bơi vào. Vịt thịt là vịt siêu thịt với thời gian giao hàng rất ngắn, khoảng 50 ngày. Ở một số loại vịt có công dụng kép như vịt ăn cỏ, thời gian bán hàng sẽ lâu hơn một chút. vịt thịt được nuôi như gà mái thả rông hoặc thả rông sẽ có chất lượng thịt tốt hơn. Mọi người cũng có thể tham khảo cách hạch toán huy động vịt thịt để ước tính số vốn mình cần bỏ ra.

Cách Nuôi Vịt Lớn Nhanh Từ 1 Đến 16 Ngày | TRANG TRẠI vietmos

Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn bằng thức ăn

Thức ăn chính của vịt thịt là gạo, ngô, kê, lúa miến và các phụ phẩm nông nghiệp. Hàm lượng dinh dưỡng của nhóm thực phẩm này khoảng 12% protein, 18% chất xơ và khoảng 5% chất béo.

Ngoài ra, cần bổ sung thêm lục bình, các loại rau, cây chuối… để tăng lượng chất xơ cho vịt. Protein từ bột dầu lạc, bột cá, bột thịt, đậu xanh, giun, dế, tôm… cung cấp khoảng 30% khẩu phần ăn cho vịt.

Ngoài các nhóm thực phẩm chính trên, người chăn nuôi cần bổ sung canxi, phốt pho, axit amin, muối khoáng, vitamin cần thiết… cũng như chất chống oxy hóa và enzyme tiêu hóa để hỗ trợ sức khỏe vịt.

Vịt thịt nuôi bao lâu thì bán?

Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn? Có rất nhiều giống vịt thương mại được nông dân nuôi tùy thuộc vào nơi lấy thịt hoặc trứng của chúng. Nếu bạn áp dụng vịt thịt thì thời gian bán hàng của họ khá nhanh. Sau khoảng 45-50 ngày sẽ có đủ trọng lượng để bán.

Tuy nhiên, một số người lại chọn nuôi vịt ngoài đồng nên thời gian vịt đạt đủ trọng lượng để xuất bán lâu hơn. Đồng thời, thời gian cần thiết cho việc chăn nuôi và xuất bán vịt còn phụ thuộc vào giống và tình hình nông nghiệp của người chăn nuôi.

Giả sử người dân áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi vịt , quá trình sinh trưởng của vịt có thể tham khảo những thông tin dưới đây:

Loại vịt nuôi Số ngày nuôi
Vịt super meat Nuôi vịt 45 ngày – 50 ngày là có thể bán
Vịt đại xuyên 55 ngày
Vịt cỏ 75 ngày
Vịt bầu bến 60 ngày

Như đã đề cập đây là thời gian trung bình, thực tế nó phụ thuộc vào tốc độ phát triển của vịt thịt . Nếu người dân sử dụng nguồn thực phẩm sẵn có tại địa phương và không sử dụng nhiều thực phẩm chế biến sẵn thì sự chênh lệch về thời gian có thể khoảng 10 ngày.

Nhưng nếu tận dụng được các phụ phẩm nông nghiệp thì có thể giảm đáng kể chi phí chăn nuôi. Vì thế đa số mọi người sẽ lựa chọn phương pháp này để tăng vịt thịt.

Cách nuôi vịt thịt tăng trưởng nhanh qua các giai đoạn

Không phải tất cả vịt đều đạt trọng lượng mong muốn để bán. Vì vậy, người nuôi nên trang bị cho mình những kiến thức chăn nuôi trước khi “thu mua” một đàn vịt con. Điều đáng chú ý là các bước sau:

Cách nuôi vịt con ít bệnh và lớn nhanh cho người mới chăn nuôi

Vịt giai đoạn 1 đến 3 ngày

Lúc này vịt con sẽ rất yếu và dễ chết nếu bạn không biết cách chăm sóc. Với cách nuôi vịt con bằng thức ăn chỉ gồm ngô nghiền và cám gạo nghiền. Pha với nước uống có pha điện giải + Gluco + B.Complex,… Ngày thứ 2 người dân có thể tập cho chúng ăn thức ăn vịt công nghiệp. Lượng nước vịt con cần mỗi ngày khoảng 120 cc/ngày.

Vịt giai đoạn 4 đến 10 ngày

Lúc 4 ngày tuổi, thức ăn của vịt bây giờ đã phong phú hơn. Người ta có thể thêm rau xanh xắt nhỏ trộn với cơm để ăn. Ngoài ra, protein từ bột cá, bột tôm cũng nên được bổ sung với lượng vừa phải. Là loài thủy cầm, vịt bơi rất sớm nhưng lúc này bạn không nên cho chúng bơi quá nhiều vì chúng còn chưa đầy một tháng tuổi. Bạn chỉ nên cho vịt bơi khoảng 10 phút rồi tăng dần thời gian sau đó. Đến ngày thứ 10 vịt có thể bơi tự do. Vậy vịt phải nuôi bao lâu mới có thể bán được?

Vịt giai đoạn 11 đến 20 ngày

Ở giai đoạn này, vịt con đang lớn dần và thức ăn hỗn hợp là thức ăn thích hợp cho chúng. Nếu người dân chọn chăn thả ngoài đồng thì mỗi ngày chỉ cần một lượng thức ăn tương đối và để chúng tự đi ra ngoài kiếm ăn. Vịt có thể kiếm ăn dọc theo sông hồ như cá, tôm, ốc, v.v.. Cẩn thận không cho vịt ăn cơm vì đây là thức ăn dai và khó tiêu. Hệ tiêu hóa của vịt con chưa tiêu hóa được loại thức ăn này.

Vịt giai đoạn vịt 21 ngày – Xuất chuồng

Sau 21 ngày tuổi, nông dân có thể sử dụng lúa thay thức ăn công nghiệp để tiết kiệm chi phí, đặc biệt có thể chuyển sang phương pháp “vịt chạy đồng” để tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên sau vụ lúa.

Làm thế nào để phát triển vịt thịt nhanh lớn? Lúc này chúng ta chỉ cần nuôi và cho vịt ăn đến khi đủ trọng lượng để bán. Người nuôi vịt chất lượng cao chỉ có khoảng 50 ngày để bán.

Không thể bỏ qua việc tiêm phòng cho vịt thương phẩm. Vui lòng cập nhật lịch tiêm phòng đầy đủ và tiêm phòng cho vịt của bạn. Phương pháp tiêm phòng rất hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh nguy hiểm ở vịt như: dịch tả, bệnh tan máu ở vịt, viêm gan siêu vi ở vịt,…

Phương pháp phòng bệnh để nhân giống vịt thịt

Cách thiết kế công thức trộn thức ăn cho vịt khoa học và hiệu quả

Để vịt thịt tăng trưởng nhanh thì không thể lơ là việc phòng chống dịch bệnh. Mặc dù vịt được coi là gia cầm ít bệnh tật nhưng điều này không có nghĩa là nên bỏ qua việc phòng bệnh.

  • Người nuôi nên vệ sinh chuồng gà thường xuyên và thay chất độn chuồng thường xuyên. Sử dụng chất độn chuồng đã được khử trùng để lót chuồng nhằm đảm bảo vệ sinh. Dụng cụ làm nông cũng cần được vệ sinh thường xuyên.
  • Những vùng chăn nuôi lớn cần có hệ thống thoát nước khoa học. Cung cấp thêm sân chơi, cây che bóng cho vịt vào những ngày nắng. Cần tiêu diệt chuột, rắn xung quanh khu vực chăn nuôi để chúng không tấn công vịt.
  • Người dân nên tuân thủ lịch tiêm phòng cho ngỗng, vịt theo từng giai đoạn phát triển của chúng. Điều này hạn chế sự xuất hiện của bệnh tật và giúp tăng cường sức đề kháng cho vịt. Lưu ý chỉ sử dụng vắc xin cho vịt khi chúng còn khỏe mạnh.

Lợi ích trong cách nuôi vịt thịt nhanh lớn

Ngoài thắc mắc nuôi vịt thịt sao cho lớn nhanh, người ta còn thắc mắc nuôi vịt có lãi hay không. Thông thường, giá bán vịt không cố định ở một mức nhất định mà dao động theo nhu cầu thị trường tiêu dùng.

Nếu cung quá nhiều, giá vịt thu mua sẽ giảm và người chăn nuôi không thu được nhiều lợi nhuận. Ngược lại, nếu giá thu mua cao thì lợi nhuận một lứa vịt sẽ rất cao.

Điều này có nghĩa là liệt kê số tiền bạn cần chi tiêu trong quá trình lựa chọn. Điều này chủ yếu là để xác định số vốn ban đầu tương đối khi bước vào quá trình chăn nuôi. Từ đó, bạn có thể dễ dàng theo dõi lãi lỗ hơn khi nuôi vịt thương phẩm.

Vịt phải nuôi bao lâu mới có thể bán được? Cần lưu ý rằng chi phí nuôi 100 con vịt và chi phí nuôi 1.000 con vịt rất khác nhau. Muốn “làm ăn lớn” thì hãy tính toán thật kỹ nhé!

Trên đây là cách nuôi vịt thịt nhanh lớn cơ bản và dễ thực hiện được hầu hết người chăn nuôi áp dụng. Nhìn chung, nuôi vịt vẫn là một cách làm giàu rất hiệu quả về mặt kinh tế. Thời gian đưa ra thị trường vịt siêu thịt ngắn, chỉ khoảng 45 ngày là có thể bán ra thị trường nên được nhiều người chăn nuôi lựa chọn. Khi người nông dân áp dụng đúng kỹ thuật nông nghiệp vịt thịt thì kết quả sẽ rất khả quan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *