Tìm Hiểu Diện Tích Tim Tường Và Diện Tích Thông Thủy Là Gì?

Diện tích tim tường và diện thong thủy là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, quy định cách tính diện tích căn hộ, chung cư, nhằm đảm bảo nghĩa vụ của bên bán và quyền lợi của bên mua. . Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày một cách đơn giản nhất về ý nghĩa và cách tính 2 loại diện tích này.

Diện tích tim tường là gì?

Diện tích tâm tường là cách tính diện tích tính từ tâm tường, bao gồm tường bao quanh căn hộ, tường ngăn giữa các căn hộ, diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật bên ngoài nội thất. của căn hộ. . Diện tích tim tường còn có tên gọi khác là diện tích phủ sóng, hơn nữa diện tích tường trong tiếng anh là Build-up area .

Tâm mặt tường và diện tích thông thủy là bao nhiêu?

Vậy điểm đo tâm mặt tường là gì? Do khả năng thực thi quyền tài sản và hạn chế tranh chấp nên đo bằng tâm tường là phương án hợp lý hơn so với đo bằng diện tích đã được giải phóng. Một điều cần lưu ý nữa là không gian tường dày đặc sẽ không thể không sử dụng được, đối với vách ngăn chung cư không phải là tường chịu lực thì bạn hoàn toàn có thể khoan xuyên qua. Nó dùng để gắn tủ, tivi, kệ, tranh ảnh, v.v.

Vì vậy, bạn có thể thấy rõ rằng việc đo theo tâm bức tường sẽ giúp làm rõ quyền sở hữu căn hộ của bạn, nhưng việc đo theo diện tích đã được dọn sạch sẽ không được áp dụng.

Diện tích thông thủy là gì?

Trước khi xác định khu vực cứu trợ là gì, trước tiên bạn phải hiểu ý nghĩa của từ “ cứu trợ ”. Thông Thủy là một từ Hán Việt có nghĩa là nơi nước chảy thông suốt. Từ này cũng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế và kiến trúc. Vì vậy, khu vực rõ ràng là gì?

Khoảng thông thoáng là khu vực nước có thể vào, bao gồm diện tích tường ngăn cách các phòng bên trong căn hộ, khu vực ban công, lô gia (nếu có) liền kề căn hộ này. Khu vực trong suốt còn được gọi là khu vực chồng lấn, ở nước ngoài người ta thường gọi là khu vực trải thảm, ám chỉ những khu vực có thể trải thảm. Khu vực rõ ràng tiếng Anh là khu vực thảm .

Tâm mặt tường và diện tích thông thủy là bao nhiêu?

Lưu ý quan trọng: Diện tích thông thủy sẽ KHÔNG bao gồm diện tích tường bao quanh căn hộ của bạn, tường ngăn cách các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Ví dụ: Căn hộ của bạn là A, căn hộ của hàng xóm là B và C. Căn hộ của bạn có 2 phòng ngủ, 1 phòng tắm, tường ngăn cách 2 phòng này và tường phòng tắm bên trong căn hộ + ban công + logia sẽ thuộc diện tích đã được giải phóng mặt bằng. Và bề mặt tường ngăn cách căn hộ A của bạn với các căn hộ B và C lân cận + mặt sàn có cột + hộp kỹ thuật bên trong căn hộ sẽ KHÔNG nằm trong khu vực mở này. Bạn có thể đọc thêm về tính toán dưới đây.

Tâm mặt tường và diện tích thông thủy là bao nhiêu?

Vì vậy, điều quan trọng là phải xác định khu vực giải phóng mặt bằng là gì? Và với mục đích gì? Xác định diện tích thông thủy để người mua tính toán xem mình cần bỏ ra bao nhiêu tiền để mua diện tích sử dụng, hay bao nhiêu tiền một mét vuông. Thực tế, nhiều người mua căn hộ mà không để ý đến loại diện tích ghi trong hợp đồng mua bán nên đôi khi đến lúc nhận nhà và đo đạc lại cũng không đúng như tôi nghĩ.

Cách tính diện tích thông thủy

Trước đây, khi Thông tư 16/2010/TT-BXD còn hiệu lực thi hành, pháp luật cho phép chủ đầu tư được lựa chọn một trong hai phương pháp tính diện tích áp dụng trong hợp đồng mua bán này. Nhưng theo thông tư 03/2014/TT-BXD thì rõ ràng diện tích sử dụng của căn hộ ghi trong giấy chứng nhận cấp cho người mua là diện tích đất miễn phí .

Để bạn đọc nắm được cách tính thông thủy, chúng tôi sẽ trình bày một cách rất rõ ràng và dễ hiểu như sau:

Tâm mặt tường và diện tích thông thủy là bao nhiêu?

Như hình trên, công thức tính diện tích thông thủy chuẩn nhất hiện nay sẽ là:

Diện tích trống = ( a x b ) + ( c x d ) – ( ∑e i + f )

Trong đó:

  • a, b là chiều dài và chiều rộng bên trong căn hộ (tính từ tim tường bên trong).
  • c, d là chiều dài và chiều rộng của ban công, lô gia (nếu có).
  • ∑e i là tổng diện tích các cột đỡ bên trong căn hộ, i là số cột.
  • f là diện tích sàn có hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ (thông thường căn hộ sẽ chỉ có một f, nếu có 2 f trở lên thì tổng được tính như e ở trên.

Để dễ hiểu, chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ như sau.

  • a=8,8m,b=7m
  • c=1,5,d=5,5m
  • e = 0,8m2 – có cái thứ 3
  • f = 0,8m2

Mua bán căn hộ nên tính theo diện tích nào?

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, trước đây, theo thông tư cũ, chủ đầu tư được quyền lựa chọn một trong hai phương pháp đo lường để áp dụng cho hợp đồng mua bán. Nhưng vì nhiều khuyết điểm dẫn đến bê bối. Cụ thể, chủ đầu tư thường lựa chọn phương pháp đo diện tích theo tâm tường, từ đó làm tăng diện tích thực tế của căn hộ, đồng thời giảm đơn giá/m2, tạo nên mức giá rẻ cho người mua. . Nhìn chung, người mua sẽ bị thiệt hại, thứ nhất là mất diện tích sử dụng, thứ hai là mất phí quản lý căn hộ, vì phí quản lý căn hộ được tính theo diện tích căn hộ trên hợp đồng mua bán.

Tâm của bề mặt tường và diện tích thông thủy là bao nhiêu?

Vì lý do này, theo quy định tại khoản 2 mục 101 Luật Nhà ở 2014, diện tích sử dụng căn hộ hoặc diện tích khác của căn hộ thuộc sở hữu của chủ sở hữu căn hộ sẽ không chỉ được tính theo kích cỡ. từ căn hộ nước sạch. Cách tính này là cách tính đúng nhất, đảm bảo lợi ích tối đa cho người mua nhà cả về diện tích sử dụng thực tế và diện tích để tính phí dịch vụ cho việc quản lý, vận hành nhà chung cư trong tương lai.

Tâm của bề mặt tường và diện tích thông thủy là bao nhiêu?

Cụ thể, khoản 2 Điều 101 Luật Nhà ở số 65/2014//QH13 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 quy định diện tích sử dụng căn hộ chung cư được tính theo diện tích thông thủy, bao gồm: diện tích ban công, lô gia (nếu có), diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và không bao gồm diện tích tường bao quanh nhà, tường ngăn các căn hộ, diện tích Hộp kỹ thuật, tầng cột nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công sẽ tính toàn bộ diện tích sàn; Trường hợp ban công có diện tích tường tiệc thì sẽ tính từ mép trong của tường tiệc.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng phải ghi rõ trong sổ hồng loại, loại nhà ở theo quy định. của Luật Nhà ở. Luật và các luật xây dựng khác; Trường hợp là nhà chung cư thì phải ghi rõ diện tích sử dụng của căn hộ và diện tích xây dựng. Như vậy, sổ hồng phải ghi rõ cả diện tích sử dụng căn hộ và diện tích tòa nhà.

Trên đây là bài viết giải đáp diện tích tim tường và diện thong thủy là gì? Hi vọng bài viết đã giúp bạn đọc phân biệt được hai loại khu này là gì và các quy định của pháp luật liên quan đến chúng. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *