Đội Hình 4-2-4 Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Cách Khắc Phục

Cho đến nay, sơ đồ 4-2-4 không còn được nhiều huấn luyện viên sử dụng nữa vì sơ đồ chiến thuật này muốn hiệu quả đòi hỏi quá nhiều ở cầu thủ. Ngoài ra, các chiến lược gia cũng đã tìm ra nhiều cách để chống lại sự hiệu quả của đội bóng này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơ về đội hình 4-2-4 là gì nhé.

Đội hình 4-2-4 là gì?

Đây được coi là đội bóng “siêu tấn công”, với lối chơi thiên về tấn công. Trong đó, sẽ có tới 4 tiền đạo tấn công phần sân đối phương, 2 tiền vệ tiền vệ và 4 hậu vệ (2 hậu vệ biên và 2 trung vệ).

Khi áp dụng cách huấn luyện này, mục tiêu của các huấn luyện viên chắc chắn là theo đuổi bàn thắng và áp dụng khi chúng ta dẫn trước đối thủ, hoặc khi chúng ta mạo hiểm trong những trận đấu cần nhiều bàn thắng để giành lợi thế. Nhưng cũng có những đội trưởng sử dụng sơ đồ 4-2-4 này để đè bẹp đối thủ.

Sơ đồ 4-2-4 là gì? Cách khắc phục và triển khai bóng đá

Cách quản lý đội hình 4-2-4 trong bóng đá

Theo nguồn trích dẫn từ OKVIP, cách thức hoạt động của đội hình 4 2 4 dựa trên nguyên tắc lấy tấn công làm chủ lực, đè bẹp đối thủ ngay trên sân nhà. Chiến lược 4-2-4 chia người chơi thành 3 khu vực:

Khu phòng thủ

  • Khu vực phòng ngự gồm có 4 cầu thủ: 2 hậu vệ biên (trái, phải) và 2 trung vệ. Đây được coi là lá chắn phòng thủ quan trọng nhất của đội hình này. Tất cả các cầu thủ phải giữ đúng vị trí, có thể lực tối đa và hỗ trợ lẫn nhau, chỉ chơi quanh vòng cấm và không được bao phủ quá nửa sân.
  • Hai trung vệ sẽ che chắn trước thủ môn, quét bóng lên để giảm nhịp độ tấn công của đối phương và hỗ trợ cả hai cánh khi cần thiết. 2 hậu vệ phải bảo vệ an toàn các làn đường ở hai bên nửa sân và thực hiện các cuộc tấn công biên giới bên ngoài vạch vôi.

Khu vực tiền vệ: Chỉ có 2 tiền vệ chơi ở khu vực này. Hai tiền vệ này phải linh hoạt, chơi nhiều và có khả năng kết nối tốt từ phòng ngự đến tấn công để có thể kiểm soát bóng và điều tiết trận đấu từ hàng tiền vệ.

Khu vực tấn công

  • Khu vực này được bố trí tối đa 4 tiền đạo, có nhiệm vụ ghi bàn cho đội. Với đội hình 4-2-4, 4 người này sẽ là rào cản đầu tiên phá vỡ hướng tấn công của đối thủ. Nhiệm vụ thứ hai là ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt để đánh bại tâm trí đối thủ.
  • 4 tiền đạo phải phối hợp tốt, triển khai linh hoạt ở mọi hướng tấn công, kiểm soát bóng và đối đầu nhau ngay khi mất bóng. Cả 4 cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ lùi về phòng ngự, hỗ trợ cho 2 tiền vệ khi đối phương tràn sân.

Sơ đồ 4-2-4 là gì? Cách khắc phục và triển khai bóng đá

Điểm mạnh và điểm yếu của đội hình 4-2-4

Điểm mạnh:

  • Sức tấn công mạnh mẽ với cả 4 kẻ tấn công. Nếu cả 4 đều có kỹ thuật và sức mạnh thì đây chắc chắn là đội vô địch tấn công.
  • Tận dụng tối đa các hướng tấn công: từ giữa với những đường chuyền lao tới, hoặc cả hai cánh với những quả tạt hoặc bóng cao. Đối thủ rất khó có thể tự vệ trước những đợt tấn công ồ ạt từ mọi phía như thế này.
  • Đặt tuyến phòng ngự đầu tiên ngay trên sân đối phương đồng nghĩa với việc sử dụng lối tấn công cũng như phòng thủ, bảo vệ lưới đội chủ nhà từ xa.

Điểm yếu:

  • Tiền đạo: sẽ có áp lực ghi bàn, áp lực phòng ngự từ xa. Vừa tấn công vừa phòng thủ khi mất bóng.
  • Hàng tiền vệ: Chỉ có 2 người nhưng phải kiểm soát không gian bao trùm hàng tiền vệ, nơi dòng bóng luôn là lớn nhất. Vì vậy, 2 tiền vệ sẽ là điểm yếu dễ bị khai thác nhất. 2 tiền vệ này phải có sức bền và nhãn quan chiến thuật rất nhạy bén.
  • Hậu vệ: Không chỉ chơi quanh vòng cấm mà cả hai hậu vệ cánh đều phải bám sát đường biên dọc phần sân đội chủ nhà, phát động các đợt tấn công từ hai bên. Hình thức đúng là tấn công và phòng thủ, cần rất nhiều nỗ lực.

Đội hình 4-2-4 là gì? Cách khắc phục và triển khai bóng đá

Cách khắc chế đội hình 4-2-4

Theo tìm hiểu từ những người tham gia liên minh OKVIP, có thể lập luận rằng thời của 4-2-4 đã qua, với hầu hết các sơ đồ chiến thuật hiện đại được thiết kế để tập trung nhiều hơn vào việc giữ bóng trong thời gian dài. Thiếu quyền kiểm soát bóng có lẽ là điểm yếu lớn nhất của đội hình này và nếu bạn đang đối mặt với một đội chơi theo chiến thuật này, việc tập trung vào việc giữ bóng và thống trị khu vực giữa sân có lẽ là điều tốt nhất bạn có thể làm.

Việc tập trung vào khu vực giữa sân có thể giúp lộ trục kép của đối phương và khiến họ trông mất cân đối. Việc sử dụng nhiều hơn hai tiền vệ trung tâm này bằng cách sử dụng hàng tiền vệ số 3 sẽ tăng cơ hội kiểm soát bóng và điều chỉnh nhịp độ trận đấu. Đội hình tốt nhất phù hợp với chiến lược này sẽ là 4-2-4 hoặc 4-2-3-1.

Một lĩnh vực khác mà bạn có thể đạt được lợi thế là dàn trải đội của mình. Với các tiền vệ cánh dâng cao và các hậu vệ cánh lùi sâu, sơ đồ 4-2-4 để lại những khoảng trống lớn ở hai bên cánh hướng về vòng tròn trung tâm. Bằng cách ưu tiên tấn công và bốn hậu vệ, đội hình này làm giảm khả năng chiến đấu tốt ở hàng tiền vệ, cả ở trung tâm và rộng. Tính linh hoạt về vị trí cũng có thể là một vấn đề; Với việc các tiền vệ cánh chơi dâng cao, các hậu vệ cánh gần như không thể chồng lên họ, cũng như không có một tiền vệ tấn công thực sự nào có khả năng di chuyển giữa các tuyến và liên kết hàng phòng ngự với ‘tấn công’.

Trên đây là những thông tin về đội hình 4-2-4 là gì cũng như ưu nhược điểm của đội hình này mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *